ไม่พบผลการค้นหา
'นายกฯ' ห่วงนักท่องเที่ยว 'ฮาโลวีน' แนะหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด วางแผนล่วงหน้า ด้าน 'ผบ.ตร.' สั่งการตำรวจท่องเที่ยวเตรียมแผนรับมือ

30 ต.ค. ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงคนไทยในทุกพื้นที่ ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาล Halloween พร้อมเตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเฉลิมฉลองในสถานที่แออัด

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยคืนพรุ่งนี้ (31 ตุลาคม) เป็นวัน Halloween สถานบันเทิงจะจัดงานเฉลิมฉลอง หน่วยงานต่างๆ จึงมีมาตรการคำแนะนำป้องกัน ดูแลความปลอดภัยคนไทย ยกตัวอย่าง เช่น ตำรวจท่องเที่ยว ได้ออกคำแนะนำทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้กับนักท่องเที่ยว ดังนี้ 1.วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อให้รู้ว่าจะเดินทางไปอยู่ตรงไหน จะได้รู้จักเส้นทางก่อน และควรดูพยากรณ์อากาศด้วย 2.หากเป็นสถานที่ปิด ควรดูทางออกฉุกเฉิน และควรมีเพื่อนไปด้วยอย่างน้อย 1 คน

3.หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด เพื่อป้องกันเรื่องการถูกล้วงกระเป๋าจากมิจฉาชีพ และการเบียดเสียดกับคนอื่น 4.ดื่มอย่างมีสติ อย่าทิ้งตัว และดื่มไม่ขับ 5.อย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ หรือมาตรการรักษาความปลอดภัยของสถานที่นั้น ๆ หากมีเหตุฉุกเฉิน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน หมายเลข 1155 ตำรวจท่องเที่ยว โดยสถานที่หลัก ๆ ที่มีคนเป็นห่วงมากก็คือ ถนนข้าวสาร เพราะมีลักษณะของพื้นที่คล้ายกับอิแทวอน สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมเมื่อปีที่แล้ว

ชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้ออกประกาศ เรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลี โดยขอให้คนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีระมัดระวังการเข้าไปในสถานที่ที่คนพลุกพล่าน พยายามหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาล Halloween ที่อาจจัดขึ้นในสถานที่ต่าง ๆ ของสาธารณรัฐเกาหลีในปีนี้ หรือหากจะเข้าร่วมงาน ก็ขอให้ระมัดระวังในการไปรวมตัวยังสถานที่ที่มีผู้คนแออัด หรือมีฝูงชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากที่อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้ เช่น การล้มทับกันของฝูงชนที่เบียดเสียดกัน

ทั้งนี้ หากรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย ก็ขอให้รีบหาทางหลบออกมาจากสถานที่ดังกล่าวโดยเร็ว หากคนไทยต้องการความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซล โทรศัพท์ +82 10-6747-0095 หรือ +82 10-3099-2955

"นายกรัฐมนตรี ห่วงใยคนไทยที่ต้องการเข้าร่วมช่วงการเฉลิมฉลอง ขอให้เที่ยวอย่างมีสติ เตรียมการเดินทาง เข้าร่วมกิจกรรมอย่างระมัดระวัง หลีกเลี่ยงบริเวณแออัด พื้นที่คนพลุกพล่าน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุไม่คาดฝัน" ชัย กล่าว

ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) ภายใต้การอำนวยการ ของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มีมาตรการสั่งการให้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในช่วงวัน "ฮาโลวีน"

โดย พล.ต.ต.พงษ์สยาม มีขันทอง รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวและโฆษกกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวบูรณาการร่วมกับตำรวจท้องที่ตำรวจนครบาล , ตำรวจภูธร , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ,หน่วยงานเอกชนสมาคมมัคคุเทศก์ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีจุดคัดกรองตรวจอาวุธ ,ยาเสพติด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนต่างประเทศ เช่น เหยียบกันตาย ด้านสถานที่ท่องเที่ยวปิดหรือสถานบันเทิง

ส่วนเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องถูกต้องตามกฏหมาย ,เมาแล้วไม่ขับ นอกจากนี้ยังเตรียมแผนเผชิญเหตุ รวมถึงเส้นทางในการอำนวยความสะดวกนำส่งโรงพยาบาล ทางกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้มีการเตรียมพร้อมสำหรับแผนในการรับมือรวมถึงการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและยังมีระบบคอลเซ็นเตอร์ 1155 ไว้คอยดูแลนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง