ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้าน ยืนยันอ่านญัตติครบทุกถ้อยคำ โยนเป็นหน้าที่ ปธ.สภาฯควบคุมสถานการณ์ หากมีการประท้วง

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านประชมุหารือเพื่อเตรียมพน้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 ก.พ. และลงมติในวันที่ 20 ก.พ. นี้ โดย สมพงษ์ ยืนยันจะอ่านญัตติครบทุกถ้อยคำที่เตรียมไว้เพราะญัตติผ่านการตรวจสอบอย่าถูกต้องแล้ว หลัง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ประกาศจะประท้วงหากมีการกล่าวถึงญัตติที่มีถ้อยคำพาดพิงถึงสถาบัน แต่ถ้าหากมีการประท้วงก็เป็นหน้าที่ของประธานสภาที่จะต้องควบคุมสถานการณ์ 

โดย ประเสริฐ กล่าวว่า วันนี้จะหารือข้อสรุปสุดท้าย ในการอภิปรายว่าจะอภิปรายรัฐมนตรีคนใด และจัดลำดับการอภิปรายของส.ส.และจะมีการจัดเวลาให้เป็นไปตมใข้อกำหนด เพราะพรรคฝ่ายค้านได้เวลาทั้งหมด 42 ช.ม. 

ด้านชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวเพิ่มเติมว่า ส.ส.ทุกคนรู้ดีว่าอะไรควรอะไรไม่ควรและจะกล่าวถึงเท่าที่จำเป็น พร้อมยืนยันว่าไม่ได้อภิปรายสถาบันฯ แต่อภิปรายรัฐบาล 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ญัตตินี้ได้ผ่านการตรวจสอบและบรรจุแล้ว หากมีการประท้วงก็ถือเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ เพราะส.ส.คือเจ้าหน้าที่รัฐ หากรู้อยู่แก่ใจว่าไม่ผิดข้อบังคับ แต่ลุกขึ้นมาขัดขวาง ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม อาจเข้าข่ายการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ในระบบการตรวจสอบ เช่นเดียวกับนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่กล่าวว่าหากมีการประท้วงขัดขวาง ก็มีคนที่ะร้อมที่จะดำเนินคดี หากจบการอภิปราย

ส่วนการที่ขอให้มีการอ่านญัตติข้ามนั้น ตนมองว่าหากไม่การอ่านญัตติที่ไม่ครบถ้วนอาจจะมีคนประท้วง ว่าญัตติไม่สมบูรณ์ 


แนะ รบ.ถ้าสุจริต ไม่ต้องกลัวอภิปรายฯ

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พรรคร่วมรัฐบาลจัดสัมมนาเตรียมพร้อมรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างแสดงความมั่นใจว่าคะแนนเสียงโหวตรัฐมนตรีจะออกมาเท่ากันทั้งหมด ว่า การกระทำของฝั่งรัฐบาลถือว่า "เก็บทรงไม่อยู่" เพราะสุจริต คือเกราะกำบัง ศาสตร์พ้อง ไม่ทุจริตจะกลัวอะไร รัฐบาลปากกล้าขาสั่น ปากบอกไม่กลัว แต่เปิดโรงแรมซ้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านถึง 2 วัน พร้อมเปิดวอร์รูมทั้งที่พรรค ที่กระทรวง

อนุสรณ์ ระบุว่า ประชาชนไม่เคยเห็นรัฐบาลไหนกลัวฝ่ายค้าน จนลนลานเปิดโรงแรมติวกันขนาดนี้ รัฐบาลย่ามใจในอำนาจ แต่หวาดระแวงการตรวจสอบ จนเก็บทรงไว้ไม่อยู่ เพราะยังไม่ได้ฟังเลยว่าฝ่ายค้านกล่าวหาอะไร รัฐมนตรีตอบตรงคำถาม ตอบแล้วผ่านหรือไม่ จะเอาอะไรมาการันตีว่าเสียงโหวตจะออกมาเท่ากัน หรือมีการวางกล้วยมัดจำกันไว้แล้ว การโหวตต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

"มือในสภา ไม่เท่าศรัทธาประชาชน รัฐบาลอย่าเพิ่งรีบร้อน ประกาศคะแนนไว้วางใจจะออกมาเท่ากัน เพราะมีรัฐมนตรีต้องลุ้น ตกเก้าอี้-ติดคุก อยู่หลายคน" อนุสรณ์ ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :