ไม่พบผลการค้นหา
เกษตรกรบางส่วนในโคราชเผย ประสบภัยแล้งยาวนาน ทำให้ปลูกผักสดส่งขายไม่ทันช่วงเทศกาลกินเจ กระทบราคาผักในพื้นที่ขยับสูง

ราคาผักสดและเครื่องปรุงชนิดต่างๆ ภายในตลาดสดพิมายเมืองใหม่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ช่วงเทศกาลกินเจประจำปี 2562 ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 29 กันยายน -7 ตุลาคม 2562 พบว่า มีการปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากคนไทยเชื้อสายจีนและประชาชนที่ต้องการทำบุญด้วยการละเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์หันมาบริโภคผักแทน ทำให้ผักและเครื่องปรุงต่างๆ อาทิ โปรตีน เต้าหู้ เครื่องปรุงรส เป็นที่ต้องการอย่างมาก แต่เนื่องจากห้วงที่ผ่านมา หลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมาประสบกับปัญหาภัยแล้งฝนทิ้งช่วงยาวนาน ทำให้ไม่มีน้ำทำการเกษตร

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีฝนตกลงมาจากอิทธิพลของพายุโพดุล ทำให้สถานการณ์แล้งเริ่มคลี่คลาย สามารถทำการเกษตรได้บ้าง แต่ก็ปลูกผักส่งขายแทบไม่ทัน

นายประดิษฐ์ ดีมา อายุ 62 ปี เกษตรกรผู้ปลูกผักรายหนึ่งในอำเภอพิมาย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในภูมิภาคว่า ปีนี้พื้นที่ปลูกผักจำหน่ายของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผักปลอดสารพิษตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย ไม่สามารถปลูกผักชนิดต่างๆ ได้ทันกับช่วงเทศกาลกินเจ เนื่องจากประสบกับปัญหาภัยแล้งฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือน ทำให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผักปลอดสารพิษจำนวนกว่า 100 ราย ขาดรายได้ ไม่มีผักสดส่งขายให้ตลาด ราคาผักจึงขยับปรับราคาสูงขึ้น

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลกินเจในพื้นที่อำเภอพิมาย สินค้ามีการปรับราคาขึ้นอย่างละ 5-10 บาท ส่วนราคาผักปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ย 10-15 บาท เช่น คะน้า จากกิโลกรัมละ 40 บาทขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 45 บาท, ผักกาดขาว จากกิโลกรัมละ 40 บาทขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 50 บาท, ผักคื่นช่าย จากกิโลกรัมละ 61 บาทขึ้นเป็น 70 บาท, เห็ดฟางแห้งจากกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: