ไม่พบผลการค้นหา
อังกฤษทำสถิติใหม่ งดใช้พลังงานถ่านหินได้ครบหนึ่งสัปดาห์ เมื่อเวลา 13.24 น. (19.24 น. ตามเวลาไทย) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการเปิดโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินแห่งแรกในกรุงลอนดอนเมื่อปี 1882

ฟินตัน สไลย์ (Fintan Slye) ผู้อำนวยการโรงควบคุมระบบไฟฟ้าระบบกริดแห่งชาติ (National Grid Electricity System Operator) กล่าวว่า การที่มีพลังงานทดแทนใช้ในระบบมากขึ้นเรื่อยๆ การใช้พลังงานปลอดถ่านหินเป็นช่วงๆ แบบนี้จะเกิดขึ้นบ่อยขึ้น และเชื่อว่าภายในปี 2025 เกรตบริเตนจะสามารถผลิตไฟฟ้าโดยปลอดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ทั้งระบบ

ก่อนหน้านี้อังกฤษเริ่มมีความพยายามงดใช้พลังงานถ่านหินมาแล้วหลายครั้ง โดยเริ่มงดใช้พลังงานถ่านหินเป็นเวลา 1 วันเต็มครั้งแรก เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2017

ทางรัฐบาลชี้ว่าพลังงานทดแทน ทั้งพลังงานจากลม พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวภาพ และพลังงานน้ำ รวมแล้วผลิตพลังงานไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วน 27.5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่พลังงานไฟฟ้าจากถ่านหิน คิดเป็นสัดส่วน 6 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2018

เกร็ก คลาร์ก (Greg Clark) รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจ พลังงาน และยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม กล่าวว่า การงดใช้พลังงานถ่านหินหนึ่งสัปดาห์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่หลังการปฏิวัติอุตสาหกรรม เป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่สู่การเป็นผู้นำโลกในการพยายามลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่อังกฤษจะไม่หยุดอยู่แค่นี้

ที่มา: BBC / Independent / CNET