ไม่พบผลการค้นหา
ชาวมาเลย์ฯ พร้อมใจแต่งชุดดำ เดินขบวนประท้วงไล่รัฐบาลบริหารโควิดล้มเหลว ล็อกดาวน์ 2 เดือนไร้ความหมาย - 'อันวาร์-มหาเธร์' นำฝ่ายค้านเดินขบวนไล่ 'มูห์ยิดดิน ยัสซิน'

มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และอันวาร์ อิบบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านมาเลเซีย ซึ่งเคยเป็นฝ่ายสนับสนุนและคู่รักคู่แค้นกันมาก่อน จับมือนำบรรดาสมาชิกพรรคฝ่ายค้านนับร้อยคน รวมตัวบริเวณจัตุรัสเมอร์เดอกา ใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ พร้อมเดินขบวนมุ่งหน้าไปยังอาคารรัฐสภา เพื่อแสดงจุดยืนขับไล่นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากการบริหารงานรับมือในสถานการณ์โควิดที่ผิดพลาด รวมถึงเพื่อประท้วงการประกาศยกเลิกการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียสมัยวิสามัญวันสุดท้ายในวันนี้ 

มาเลเซีย โควิด มหาเธร์

รัฐบาลยัสซินให้เหตุผลในการยกเลิกการประชุมวันนี้ว่า เพราะเนื่องจากพบกรณีการติดเชื้อภายในรัฐสภาฯ ทว่าฝ่ายค้านแย้งว่า นายกฯยัสซินใช้ข้ออ้างเรื่องการระบาดของโควิดหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งอาจส่งผลให้ถึงกับล้มรัฐบาลได้เนื่องจากมีเสียงสนับสนุนน้อยลงเรื่อยๆ ไม่เว้นไม่แต่พรรคร่วมรัฐบาลที่หลายฝ่ายแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนนายกฯยัสซินอีกต่อไป

มาเลเซีย โควิด มหาเธร์

อย่างไรก็ตามการเดินขบวนของฝ่ายค้านที่นำโดยอันวาร์-มหาเธร์ ซึ่งตะโกนไล่ยัสซินเป็นระยะ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดและประกาศสลายการชุมนุมลงอย่างสันติก่อนเดินถึงอาคารรัฐสภา

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 31 ก.ค. ชาวมาเลเซียจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนกลุ่มวัยหนุ่มสาวและวัยทำงาน พร้อมใจกันแต่งกายชุดสีดำรวมตัวตามท้องถนนสายสำคัญในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความไม่พอใจจากมาตรการล็อกดาวน์และควบคุมทางสังคมซึ่งบังคับใช้มานานเกือบ 2 เดือน ตั้งแค่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมาเพื่อหวังควบคุมการระบาดแต่ก็ยังไม่สำเร็จตามเป้า ท่ามกลางการระบาดที่ประชาชนต้องช่วยเหลือกันเอง ส่วนล็อกดาวน์ไม่มีกำหนดยกเลิก

มาเลเซีย โควิด


แม้มาเลเซียจะล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 เดือน แต่ก็ยังไม่มีแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลง ตรงกันข้ามกลับมียอดผู้ป่วยหนักรายวันที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนก็ยังไม่เป็นไปตามเป้า ผู้ประท้วงหลายคนประณามรัฐบาลนายกยัสซินว่าเป็นความล้มเหลว ทั้งกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง นับเป็นการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนครั้งแรกตั้งแต่ประเทศเผชิญการระบาด

มาเลเซีย โควิด

อนึ่ง ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มูห์ยิดดิน ยัสซินเคยถูกเรียกร้องให้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ กรณีหลังถูกสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ชาห์ ทรงตำหนิเรื่องทำให้รัฐสภาเข้าใจผิดว่าพระองค์มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ยกเลิกภาวะถูกเฉินทั้งที่พระองค์ไม่ได้ทรงยินยอมด้วย โดยมีพระราชประสงค์ให้การยกเลิกภาวะฉุกเฉินได้รับการอภิปรายกันในสภา แต่รัฐบาลแย้งว่าไม่มีความจำเป็น

ที่มา: CNA