ไม่พบผลการค้นหา
หมอธีระเกียรติ ยื่นลาออกจากการเป็น ส.ว. ต่อประธานวุฒิสภาแล้วหลังศาล รธน.ชี้ขาดคุณสมบัติ รมต. กรณีภรรยาถือหุ้นสัมปทานรัฐ เผยเคารพคำวินิจฉัยศาล ไม่ต้องการยืดเยื้อ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ส.ว.และอดีตรมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเช้าวันที่ 28 ส.ค. ได้เข้าพบนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อยื่นใบลาออกจากส.ว. จากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว กรณีภรรยาถือหุ้นบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) แม้การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 27 ส.ค. จะเป็นเพียงการสิ้นสุดเฉพาะตัวรัฐมนตรีก็ตาม แม้อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะชี้แจงว่าคำวินิจฉัยไม่เกี่ยวคุณสมบัติ ส.ว. แต่ตนพิจารณาแล้วเคารพคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ยืดเยื้อ ตนขอแสดงเจตจำนงขอลาออกจากส.ว. มีผลในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ส่วนเรื่องเงินประจำตำแหน่ง ไม่จำเป็นต้องคืน เนื่องจากเป็นการลาออก ไม่ได้ทำอะไรผิด

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ประธานวุฒิสภาเคารพการตัดสินใจของตน และจะแจ้งต่อสมาชิกวุฒิสภาต่อไป และยังชื่นชมว่าเป็นการแสดงสปิริตที่ดี เนื่องจากเหตุการณ์ลักษณะนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องข้อกฎหมายต้องไปตีความกันอีกครั้ง ทั้งนี้ เรื่องการถือหุ้น ไม่ว่าตัวเองหรือคู่สมรสจะต้องระมัดระวัง แม้ภรรยาไม่รู้เรื่องหุ้นแต่ไม่สามารถใช้เรื่องความไม่รู้มาอ้างไม่ได้ จึงต้องเคารพกฎหมาย