ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพยุโรปได้เปิดการสอบสวน ต่อกรณีการมอบเงินอุดหนุนของจีนสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ท่ามกลางความกังวลว่า การให้การอุดหนุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน จะส่งผลเสียต่อบริษัทรถยนต์ในยุโรป

“ขณะนี้ตลาดทั่วโลกเต็มไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกของจีน และราคาของรถยนต์เหล่านี้ถูกควบคุมให้อยู่ต่ำเกินกว่าความเป็นจริง ด้วยเงินอุดหนุนจำนวนมากจากรัฐ นี่เป็นการบิดเบือนตลาดของเรา” อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐสภายุโรปเมื่อวันพุธ (13 ก.ย.) 

“เนื่องจากเราไม่ยอมรับการบิดเบือนจากภายในนี้ในตลาดของเรา เราจึงไม่ยอมรับสิ่งนี้จากภายนอก” ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าว “ดังนั้น ดิฉันสามารถประกาศในวันนี้ว่า คณะกรรมาธิการกำลังดำเนินการสอบสวนต่อต้านการมอบเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าที่มาจากจีน”

การดำเนินการสอบสวนในครั้งนี้ ถือเป็นคดีที่ใหญ่ที่สุดที่สหภาพยุโรปดำเนินต่อจีน นับตั้งแต่การสอบสวนของสหภาพยุโรปในกรณีแผงโซลาร์เซลล์ของจีน ซึ่งรอดพ้นจากสงครามการค้าของสหภาพยุโรปกับจีนไปได้อย่างหวุดหวิดเมื่อช่วงทศวรรษที่แล้ว ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปจะมีเวลาสูงสุด 13 เดือน ในการประเมินว่าทางยุโรปจะกำหนดอัตราภาษี ที่สูงกว่าอัตรามาตรฐานของสหภาพยุโรปที่ 10% สำหรับรถยนต์จากจีนหรือไม่

การดำเนินการสอบสวนการต่อต้านเงินอุดหนุน ครอบคลุมถึงการสอบสวนต่อรถยนต์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่จากจีน รวมถึงแบรนด์ที่ไม่ใช่ของจีนที่ผลิตในโรงงานที่ประเทศจีน เช่น Tesla, Renault และ BMW

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของสหภาพยุโรป นับเป็นชัยชนะของฝรั่งเศส ซึ่งแสดงความกังวลว่ายุโรปจะตามหลังในช่วงการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานสีเขียว หากยุโรปไม่แสดงท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้น เมื่อเผชิญหน้ากับลัทธิกีดกันทางการค้าของจีน อย่างไรก็ดี มีประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปบางประเทศ รวมถึงเยอรมนี ที่พยายามไม่สร้างความไม่พอใจแก่จีน เนื่องจากประเทศในยุโรปเหล่านี้ต้องพึ่งพาความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน แม้ว่ารัฐบาลเยอรมนีจะแสดงท่าทียินดีต่อการสอบสวนของสหภาพยุโรปต่อจีนเมื่อวันพุธก็ตาม

ผู้นำของจีนได้ช่วยทำให้จีนกลายมาเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า โดยอาศัยการลงทุนด้วยเม็ดเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเป็นเงินอุดหนุนที่จะทำให้จีนก้าวเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานพาหนะไฟฟ้า ซึ่งมีแนวโน้มจะเป็นความหวังต่อพลังงานทางเลือกในอนาคต ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกหลายบริษัทกำลังเผชิญหน้า อยู่กับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคบ้านเกิดของตัวเอง จากแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนที่กำลังแย่งส่วนแบ่งตลาดไป

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน ซึ่งรวมถึง BYD Auto และ Zeekr ของ Geely Group เริ่มจำหน่ายในปีนี้ในญี่ปุ่นและยุโรป ทั้งนี้ Geely ยังเป็นเจ้าของ Volvo Cars ของสวีเดน และ Polestar แบรนด์หรูที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในเครือเดียวกัน

ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่ายุโรปเปิดกว้างสำหรับการแข่งขันทางการค้า แต่ “ไม่ใช่เพื่อการแข่งขันที่จุดต่ำสุด” ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปต่างออกมากล่าวยกย่อง ในการสอบสวนของสหภาพยุโรปต่อรถยนต์ไฟฟ้าจีนว่าเป็น “สัญญาณเชิงบวก”

“คณะกรรมาธิการยุโรปตระหนักถึงสถานการณ์ที่ไม่สมมาตรมากขึ้น ในอุตสาหกรรมของเรากำลังเผชิญอยู่ และกำลังให้การพิจารณาอย่างเร่งด่วน ต่อการแข่งขันที่บิดเบือนในภาคส่วนของเรา” ซิกริด เดอ วรีส์ ผู้อำนวยการทั่วไปของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปกล่าว


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/economy/2023/9/14/eu-launches-probes-into-chinese-subsidies-for-electric-vehicles?fbclid=IwAR0FeREVRVNXIqium8fjmYyMte37uAwOEqk0PGnWkK3Oe1i3uIFq7HB-C-E