ไม่พบผลการค้นหา
ภาพถ่ายดาวเทียมจากนาซาและหน่วยงานด้านอวกาศของยุโรปชี้ มลพิษทางอากาศในจีนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 และมีคำสั่งปิดโรงงาน-บริษัทห้างร้านจำนวนมาก

​สำนักข่าว CNN รายงานว่า ​องค์การอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา และหน่วยงานด้านอวกาศของสหภาพยุโรปได้เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมเหนือประเทศจีน โดยภาพที่ถ่ายไว้ระหว่างวันที่ 1 ถึง 20 ม.ค.แสดงให้เห็นว่าประเทศจีนมีการปล่อยก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ในระดับที่มีความเข้มข้นสูง

ขณะที่ภาพถ่ายของวันที่ 10 ถึง 20 ก.พ. กลับแสดงให้เห็นว่าปริมาณไนโตรเจนไดออกไซด์นั้นเบาบางจนแทบจะมองไม่เห็น ซึ่งเป็นความเปลี่ยนแปลงเด่นชัดหลังรัฐบาลจีนสั่งปิดโรงงานและหยุดงานจำนวนมากเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เฟย หลิว นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยด้านคุณภาพอากาศจากองค์การอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯระบุว่า สถานที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดคือปริมาณก๊าซไนโตรเจนไดออกไซโ์เหนือน่านฟ้าเมืองอู่ฮั่น ต้นกำเนิดของการระบาดไวรัสโควิด-19 และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่เขาเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนขนาดนี้ในพื้นที่บริเวณกว้างขวางอย่างมาก และเป็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการระบาดของโรคระบาดเพียงครั้งเดียว 

หลิวยังกล่าวอีกด้วยว่า โดยปกติแล้วปริมาณการปล่อยก๊าซพิษและมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญอยู่แล้วในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนของทุกปี เพราะบรรดาบริษัทและโรงงานอุตสาหกรรมจะปิดทำการ แต่สำหรับปีนี้อากาศเหนือน่านฟ้าของจีนมีปริมาณมลพิษในอากาศลดลงต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่เทศกาลตรุษจีนเป็นต้นมา

ทั้งนี้ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์คือก๊าซสีเหลืองน้ำตาลที่ปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศจากโรงงานอุตสาหกรรมผลิตพลังงาน เครื่องยนต์ของรถยนต์ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งก๊าซชนิดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ที่สูดดมเข้าไปเกิดอาการไอ หืดหอบ และอาการหายใจลำบาก