ไม่พบผลการค้นหา
องค์ประชุมรัฐสภาล่ม! ครั้งแรก หลังถูกฝ่ายค้านติงสมาชิกรัฐสภาขาดอื้อระหว่างถกร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยฯ 'ชวน' ตำหนิ บอกอยู่ที่ความรับผิดชอบ

วันที่ 10 ก.ย. 2564 ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ ร่างตารางข้อผูกพันสาขาบริการโทรคมนาคมของไทยรอบอุรุกวัย ภายใต้องค์การการค้าโลก ซึ่งคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาและลงมติเห็นชอบเอกฉันท์ 403 เสียง 

ต่อมาได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรรม พ.ศ.... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่มี วรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล เป็นประธานฯ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ

วรวัจน์ รัฐสภา CC05FBD2-3D5F-445C-BD2D-E3A5FA9D0C67.jpegรัฐสภา -3074-4626-B287-062D7EFA63CA.jpeg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 15.00 น. ที่ประชุมได้พิจารณาเนื้อหาเรียงลำดับรายมาตรา ทั้งนี้ พอถึงมาตรา 4 พบว่า มีสมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมมีจำนวนน้อย และ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประะชุม ลืมตรวจสอบองค์ประชุม และสั่งให้ลงมติ ทำให้ จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ทักท้วง ว่า ไม่ได้ตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติ และหลังการลงมติแล้วพบเสียงรวมกัน มีเพียง 349 เท่านั้น ไม่ครบองค์ประชุม

ทำให้ ชวน ต้องสั่งให้นับองค์ประชุมอีกครั้ง และพบว่า มีองค์ประชุมเพียง 370 เสียง ซึ่งเกินองค์ประชุมเพียง 5 เสียงเท่านั้นและลงมติใหม่

ต่อจากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาต่อจนถึงมาตรา 8 โดยก่อนการลงมตินั้น ชวน ได้ให้สมาชิกกดบัตรแสดงตนอีกครั้ง แต่ได้ใช้เวลารอเป็นเวลานาน ทั้งนี้ มีส.ส.เสนอความเห็นว่าในการประชุมรัฐสภาครั้งหน้า ควรนำวาระสำคัญไว้ต่อท้ายเพื่อไม่ให้มีปัญหากับองค์ประชุม พร้อมเสนอให้หักปรับเงิน เมื่อพบว่ามีผู้ขาดประชุม เพราะข้อกำหนดที่ระบุว่า หากขาดประชุมเกิน 4 ครั้งต้องพ้นจากสมาชิก ไม่เคยปฏิบัติได้จริง เพราะนายชวนใจดี ปล่อยให้ขาดเรื่อยๆ ดังนั้นควรแก้ข้อบังคับ การขาดต้องปรับเงิน 10,000 บาท

สภา

โดย ชวน กล่าวว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบ ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของการประชุมรัฐสภา ก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหา เพราะ ส.ว. เข้าร่วมประชุมมากกว่า ส.ส. แต่รอบนี้ ส.ว.ขาดมากกว่า ส.ส. ทำให้สมาชิกไม่ครบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อตรวจสอบองค์ประชุมแล้วพบว่ามีจำนวนเพียง 355 เสียง ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องได้ 365 เสียง ทำให้ ชวน กล่าวว่า หากใครอยู่ไม่แสดงตน สามารถประกาศได้ เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ต้องปิดประชุมทันทีในเวลา 16.08 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง