ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารรับจ้างจังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวกันที่สหกรณ์นครล้านนาเดินรถได้สมาชิกกว่า 2 พันคัน เตรียมเคลื่อนพลบุกศาลากลางเชียงใหม่ เพื่อกดดันให้รัฐบาลล้มเลิกแนวคิดแก้กฎหมายให้แกร็บคาร์ถูกกฎหมายหวั่นได้รับผลกระทบกับอาชีพ

ที่สหกรณ์นครล้านนาเดินรถ จำกัด กลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารรับจ้างสี่ล้อแดง พร้อมด้วยผู้ประกอบการขับรถตุ๊กตุ๊ก รถตู้รับจ้างรวมทั้งกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ที่สังกัดสหกรณ์นครล้านนาเดินรถ จำกัด ได้นัดรวมตัวกันเพื่อเคลื่อนไหวคัดค้านกรณีที่ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในแคนดิเดทว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลชุดใหม่ ได้เริ่มเคลื่อนไหวนโยบายของพรรคที่เคยใช้หาเสียง เรื่องการพลักดัน และแก้ไขปัญหาบริหารขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะเรื่องของการพลักดันให้แอปพลิเคชันบริการขนส่งแกร็บ (Grab) ถูกกฎหมาย รวมทั้งแกร็บแท็กซี่ (GrabTaxi), แกร็บไบค์ (GrabBike)แล้วอาจจะมีแกร็บโบ้ท (GrabBoat) ทางเรือด้วย

ซึ่งหากมีการเคลื่อนไหวแก้กฎหมายดังกล่าวจริงก็จะส่งผลกระทบกับกลุ่มผู้ประกอบการขับรถรับจ้างของสหกรณ์ต่างๆ รวมทั้งผู้ประกอบการขับรถรับจ้างที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวมาดำเนินกิจการโดยถูกกฎหมายของกรมการขนส่งทางบก

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่กลุ่มผู้ประกอบการขับรถรับจ้างที่ได้รับผลกระทบโดยตรง อย่างสี่ล้อแดงที่มีมากกว่า 2,400 คัน ที่ยังไม่นับรวมถึงตุ๊กตุ๊ก รถตู้จักรยานยนต์รับจ้าง รวมทั้งแท็กซี่มิเตอร์ ก่อนหน้านี้ที่เริ่มมีแอปพลิเคชันแกร็บคาร์ เปิดให้บริการที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลนำรถยนต์มาวิ่งให้บริการในลักษณะแกร็บคาร์ จนเกิดปัญหาในกรณีแย่งผู้โดยสารของผู้ประกอบการรถรับจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมายของกรมการขนส่งทางบกจนเกิดเป็นกรณีข่าวขึ้นมาในหลายครั้งที่จังหวัดเชียงใหม่

ในวันนี้ (1 ก.ค.) จึงมีการรวมตัวของผู้ประกอบการขับรถรับจ้างเพื่อที่จะเคลื่อนไหวในการคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับการแก้กฎหมายให้แกร็บคาร์ ให้บริการได้โดยถูกกฎหมาย ในช่วงเช้ากลุ่มผู้ประกอบการขับรถรับจ้างสี่ล้อแดงแท็กซี่ ตุ๊กตุ๊กและรถตู้ไปรวมตัวกันที่สหกรณ์นครล้านนาเดินรถ เพื่อประชุมหารือวางแนวทางในการเคลื่อนไหว โดยมีนายบุญเนียม ประธานสหทกรณ์นครล้านนาเดินรถ และในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีนายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่กรุงเทพฯ มาร่วมเคลื่อนไหวด้วย 

ทั้งนี้ ในที่ประชุมยังได้มีการล่ารายชื่อผู้ประกอบการที่ไม่เห็นด้วยและร่วมการคัดค้านแนวคิดดังกล่าว และหลังจากนี้ก็จะมีการ เคลื่อนขบวนรถสี่ล้อแดงตุ๊กตุ๊กรถตู้แล้วแท็กซี่นับ 1,000 คันไปยังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เพื่อที่จะไปยื่นหนังสือคัดค้านเรื่องดังกล่าวไปยังกรมการขนส่งทางบกและกระทรวงคมนาคมผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยบางส่วนของกลุ่มรถโดยสารรับจ้างสี่ล้อแดงได้เดินทางไปรวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ขณะที่กลุ่มใหญ่จะเคลื่อนพลจากสหกรณ์นครล้านนาเดินรถออกไปสมทบกันที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่หลังจากที่มีการประชุมกันแล้วเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง