ไม่พบผลการค้นหา
'พิชัย' ชี้ 8 เหตุผล รัฐธรรมนูญดีทำให้เศรษฐกิจปากท้องดีได้ เชื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้ว ผู้นำที่แย่อย่าง 'ประยุทธ์' จะอยู่ต่อไม่ได้

พิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวในงานเสวนา “รัฐธรรมนูญดี เศรษฐกิจปากท้องดี จริงหรือ?” ที่พรรคเพื่อไทยว่า เศรษฐกิจไทยทรุดมาตั้งแต่ปี 2557 ที่มีการประท้วงของ กปปส. แล้วเกิดการปฏิวัติรัฐประหาร เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพมาตลอด การลงทุนทั้งในประเทศและจากต่างประเทศหดหาย การส่งออกขยายตัวต่ำมาก รายได้ของประชาชนลดกันถ้วนหน้า ทั้งนี้เพราะขาดความเชื่อใจและขาดความมั่นใจในรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากระบอบประชาธิปไตย ดังจะเห็นได้จากการปฏิวัติรัฐประหารในพม่าได้รับการประณามและต่อต้านจากทั่วโลก 

หลังจากที่รัฐบาล คสช. ยึดอำนาจมานานกว่า 5 ปี พล.อ.ประยุทธ์ได้จัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ปรากฏว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่สืบทอดอำนาจ แล้วจึงจัดให้มีการเลือกตั้ง ผลการเลือกตั้งปรากฏว่าพรรคที่ชนะการเลือกตั้งเพราะได้ ส.ส. มากที่สุดกลับไม่ได้ตั้งรัฐบาล ทั้งนี้เพราะรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจที่เขียนขึ้นมา โดยสื่อหลักต่างประเทศต่างพากันโจมตีอย่างหนัก เช่น ประเทศไทยถอยหลังไป 30 ปี พล.อ.ประยุทธ์ทำทุกอย่างเพื่อสืบทอดอำนาจ และประเทศไทยเป็นคนป่วยของอาเซียนและจะป่วยหนักขึ้น เป็นต้น ซึ่งทำให้เศรษฐกิจหลังการเลือกตั้งยิ่งทรุดต่ำลง เศรษฐกิจขยายตัวต่ำโตได้เพียง 2.4% และย่ำแย่ก่อนที่จะมีวิกฤตการณ์ไวรัสโควิดเสียอีก 

ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างมากที่ประเทศไทยจะต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงเพื่อทำให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับ เศรษฐกิจไทยถึงจะพัฒนาต่อไปได้ โดยมี 8 เหตุผล ที่ต้องแก้รัฐธรรมนูญให้ดี ดังนี้

1. รัฐธรรมนูญดีจะสร้างความเชื่อใจและความมั่นใจให้ กลับมาได้ ถ้ายังเป็นรัฐธรรมนูญปัจจุบัน จะไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เลย เศรษฐกิจก็ยังจะย่ำแย่ต่อไป ทั้งนี้ Rule of Law เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด หากไม่มี Rule of Law แล้ว ความน่าเชื่อถือจะไม่มี 

2. รัฐธรรมนูญดีจะสามารถเปลี่ยนผู้นำที่ไม่มีความรู้ความสามารถออกไปได้ เพราะจะไม่มี 250 ส.ว. แต่งตั้งเพื่อเลือกนายก ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขาดความรู้ความสามารถที่จะบริหารประเทศในสภาวะการณ์ของโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ เศรษฐกิจไทยก็จะเสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญก็ไม่สามารถที่จะเปลี่ยน พล.อ.ประยุทธ์ออกได้ เศรษฐกิจไทยจะไม่มีทางฟื้น 

3. รัฐธรรมนูญดีจะทำให้ได้รัฐบาลที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งย่อมสนใจและดูแลประชาชน รัฐบาลปัจจุบันแม้ประชาชนจะออกมาขับไล่กันมากแต่ก็ไม่สนใจ อีกทั้งยังทีการใข้ความรุนแรงทำร้ายประชาชน ทั้งนี้เพราะเสียงโหวตที่ทำให้ชนะมาจากเสียง ส.ว. 250 คน ที่แต่งตั้งเองจึงไม่แคร์ว่าประชาชนจะคิดอย่างไร 

4. รัฐธรรมนูญดีจะสามารถตรวจสอบและลงโทษการทุจริตคอรับชั่นได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ซึ่งปรากฏอย่างชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลมีการทุจริตจำนวนมาก จากการอภิปรายของฝ่ายค้านที่รัฐบาลตอบไม่ได้เลย แต่รัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่สามารถดำเนินคดีคนทุจริตเพื่อนำมาลงโทษได้ ตัวอย่างหลายเรื่องที่ปรากฏ เช่น นาฬิกายืมเพื่อน รัฐมนตรีมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ส.ส. พัวพันการบุกรุกป่า บ่อนการพนัน กรณีขนแรงงานข้ามชาติเถื่อน กรณีถุงมือยาง และก่อนหน้านี้มีเรื่องหน้ากากอนามัยและเยลล้างมือ กรณีเหมืองทอง ทุจริตการใช้เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน เป็นต้น 

5. รัฐธรรมนูญดีจะทำให้รัฐบาลไม่สามารถใช้กฎหมายเพื่อกำจัดผู้เห็นต่างได้ ซึ่งรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ตั้งแต่สมัยก่อนมีเลือกตั้งก็มีการเรียกปรับทัศนคติ ซึ่งตนเคยโดนถึง 8 ครั้ง และพอหลังการเลือกตั้ง ก็ยังมีการจัดการกับผู้เห็นต่าง โดยการจับติดคุกเลย อีกทั้งยังมีการใช้กำลังกับผู้ชุมนุมอย่างป่าเถื่อน ทั้งกระสุนยาง แก๊สน้ำตา และน้ำฉีด 

6. รัฐธรรมนูญที่ดีจะไม่มีการเขียนกฏหมายหลายข้อเพื่อจัดการกับพรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม เช่น ยุทธศาสตร์ 20 ปี ที่หากรัฐบาลไม่ทำตาม หรือ ทำไม่ได้ ต้องมีบทลงโทษ เช่น เศรษฐกิจต้องโต 5% ห้ามมีการแจกเงินสะเปะสะปะ การคำนวณความคุ้มค่าของแต่ละโครงการ ฯลฯ แต่กลับไม่นำมาใช้กับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์เอง อีกทั้งนโยบายของพรรค พปชร. ที่สัญญาไว้มากมายแต่กลับไม่ทำเลย 

7. รัฐธรรมนูญที่ดีจะทำให้ได้บุคคลากรที่ดีมีความรู้ความสามารถมาช่วยบริหารประเทศโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันไม่มีคนมีความรู้ความสามารถอยากเข้ามา ต้องไปขอร้องกราบไหว้ แทนที่คนจะแย่งกันมา หากจำกันได้ตอนให้ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ 4 กุมาร ออกเพราะความล้มเหลวทางการบริหารเศรษฐกิจ กว่าจะหาคนมาแทนได้ใช้เวลานาน พอได้ ปรีดี ดาวฉายมา อยู่ได้ 20 กว่าวันก็ลาออก จึงต้องนำ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ มาแทน ซึ่งผลงานทั้งสุพัฒนพงษ์และอาคมก็เห็นกันอยู่ว่ายิ่งล้มเหลว ขนาดแจกเงินยังโดนด่าเละ และไม่ยอมแจกเงินสด เป็นต้น แถมประชาชนยังไม่รู้เลยว่าเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นได้อย่างไร 

8. รัฐธรรมนูญที่ดีจะทำให้ได้สามารถออกนโยบายดีๆ ได้ โดยไม่ต้องมากลัวว่าจะถูกจ้องให้ถูกลงโทษ หรือ ยุบพรรค ซึ่งจะทำให้ประเทศพัฒนาได้ 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการที่จะต้องมีรัฐธรรมนูญที่ดีมีความจำเป็นอย่างมากเพราะจะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจและจะช่วยปากท้องของพี่น้องประชาชนได้ เหมือนในอดีตที่รัฐธรรมนูญที่ดีในปี 40 ที่ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะได้รับนโยบายที่ดีๆเป็นจำนวนมาก เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน โอทอป SME SML ฯลฯ จนเป็นที่กล่าวขวัญถึงถึงในปัจจุบัน ซึ่งเชื่อว่าหากได้รัฐธรรมนูญที่ดีแล้ว ในอนาคตประเทศไทยจะมีรัฐบาลที่ดี เป็นที่ยอมรับของประชาชน สามารถแก้ไขปัญหาของประเทศโดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ โดยจะมีนโยบายที่ดีที่จะมาช่วยเหลือปากท้องของประชาชนและพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าต่อไปได้ หลุดพ้นจากสภาวะมืดมนในปัจจุบัน ดังนั้นจึงควรเร่งแก้รัฐธรรมนูญแล้วรีบเลือกตั้งใหม่ ถ้ามีการถ่วงการแก้รัฐธรรมนูญจะเท่ากับเป็นการถ่วงความเจริญของชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :