ไม่พบผลการค้นหา
'ณรงค์ วงศ์วรรณ' อดีตนักการเมืองหลายสมัย ผู้ถูกเคยเสนอชื่อนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งปี 2535 ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ ในวัย 94 ปี

มติชนออนไลน์ รายงาน ณรงค์ วงศ์วรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยที่พล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ถึงแก่อนิจกรรม อย่างสงบในวัย 94 ปี เมื่อคืนวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นครอบครัวจัดพิธีรดน้ำศพที่บ้านพักของ ณรงค์ วงศ์วรรณ ใน ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เวลา 15.00 น. วันที่ 12 ก.ย. และสวดพระอธิธรรมทุกวันจนถึงวันที่ 18 ก.ย. จากนั้นจะบรรจุร่างไว้ 100 วันเพื่อทำพิธีทางศาสนาต่อไป พร้อมแจ้งงดพวงหรีด

ณรงค์ วงศ์วรรณ มีบทบาทในการเมืองไทย ในช่วงหลังการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) 2535 ในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 22 มี.ค. 2535 ภายใต้รัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ. 2534 โดยหลังการเลือกตั้ง ปรากฏว่าพรรคสามัคคีธรรม มีณรงค์ วงศ์วรรณ เป็นหัวหน้าพรรคได้ ส.ส.มากที่สุด คือ 79 ที่นั่ง ส่วนพรรคชาติไทยได้อันดับที่ 2 จำนวน 74 ที่นั่ง ทำให้พรรคการเมือง 5 พรรคในขณะนั้น คือ พรรคสามัคคีธรรม พรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม พรรคประชากรไทยและพรรคราษฎร มี ส.ส.รวมกัน 195 ที่นั่ง ได้รวมตัวกันเสนอชื่อณรงค์ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม กลับปรากฏข่าวว่า สหรัฐอเมริกาเคยปฏิเสธที่จะออกวีซ่า ให้กับณรงค์ เนื่องจากสงสัยมีการพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งณรงค์ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และระบุว่าข่าวนี้เป็นการจงใจสร้างเรื่องขึ้นเพื่อกีดกันการนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นที่มาให้ทั้ง 5 พรรคดังกล่าวสนับสนุนให้พล.อ.สุจินดา คราประยูร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี จนเป็นสาเหตุทำให้ประชาชนเรียกร้องนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง และเป็นชนวนเหตุพฤษภาทมิฬ ในเวลาต่อมา