ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' ยกตัวอย่างการจัดการขยะ 3 ประเภท จากเมืองซีแอตเทิลของสหรัฐฯ พร้อมนำมาปรับปรุงวิธีการจัดการในประเทศไทย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ท้าชิงตำแหน้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องเล่าการจัดการขยะของเมือง Seattle ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท 1. Garbage หรือ ขยะที่ Recycle ไม่ได้ ย่อยสลายยาก เช่น โฟม ขยะที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

2. Food&Compost ขยะเปียก เช่น เศษอาหาร ขยะอินทรีย์ ของที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

3. Recycle ของที่นำกลับไปใช้ใหม่ได้ เช่น กระดาษ, ขวดแก้ว, ขวดพลาสติก

โดยแยกถังขยะเป็นสามถัง คิดราคาตามขนาดถัง

  • ขยะประเภท 1 Garbage อัตราแพงที่สุด
  • ขยะประเภทที่ 2 Food&Compost อัตราถูกลงเหลือแค่ประมาณ 1/4
  • ขยะประเภทที่ 3 Recycles ไม่คิดค่าเก็บ

สำหรับขยะประเภท 1 และ 2 เก็บอาทิตย์ละครั้ง ขยะ Recycle เก็บทุกสองอาทิตย์ โดยแยกเป็นรถเก็บแต่ละประเภท ใช้คนขับคนเก็บคนเดียวกัน มีอุปกรณ์ยกถังเทอัตโนมัติแต่ละบ้านต้องทำการคัดแยกขยะโดยทางเมือง Seattle มีคู่มือคำอธิบายในการคัดแยกให้อย่างละเอียดและต้องเลือกขนาดถังให้เหมาะสมกับปริมาณขยะของแต่ละบ้าน ขยะเยอะก็ต้องจ่ายค่าเก็บขยะแพง โดยเฉพาะถ้ามีขยะประเภท 1 ที่ย่อยสลายยาก Recycle ไม่ได้เป็นจำนวนเยอะ ก็ต้องจ่ายค่าเก็บขยะแพงขึ้น แต่ถ้ามีขยะ Recycle เยอะ ก็ไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะเก็บให้ฟรี

นอกจากนี้การจัดการขยะแบบนี้ มีแนวคิดที่สำคัญสองอันคือ1. ทุกคนมีส่วนร่วมกันในการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ตระหนักว่าขยะทุกชิ้นที่เราสร้างขึ้นต้องมีที่ไป 2. ใช้ค่าเก็บขยะเป็นตัวช่วยทำให้พฤติกรรมการสร้างขยะของเราเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ลดปริมาณขยะที่ไม่จำเป็น

"ขยะเป็นเรื่องใหญ่มากๆ ของเมืองในอนาคต มีตัวอย่างดีๆทั่วโลกที่เราสามารถเลือกใช้แนวทางบางอย่างมาปรับใช้กับบ้านเรา การแก้ปัญหาขยะไม่ใช่คิดแต่จะปรับขึ้นค่าเก็บขยะโดยไม่ปรับปรุงแนวคิดและวิธีการให้ดีขึ้นครับ" ชัชชาติ ระบุ