ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกายืนตาม กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) 'วัฒนา สิทธิวัง' ส.ส.ลำปาง ขณะสังกัด พปชร. ก๊วน 'ธรรมนัส' หลังสอบพบทุจริตเลือกตั้งจริง ด้าน กกต. เลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.

วันที่ 27 พ.ค. 2565 ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งให้มีการเลือกตั้ง (ใบเหลือง) ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง ใหม่ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ เนื่องจากเห็นว่า วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง พรรคพลังประชารัฐในขณะนั้นได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม จากกรณีก่อนหน้านี้ กกต. สอบสวนแล้ว พบว่าวันที่ 19 มิ.ย. 2563 ที่บ้านของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง เกี๋ยงมา ปุพพโก ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ได้มอบธนบัตรซึ่งเย็บติดกันจำนวน 2 ชุด ชุดละ 300 บาท ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งจริง

โดยจากการตรวจสอบคลิปวิดีโอประกอบคำร้อง เป็นการสนทนาระหว่าง เกี๋ยงมา กับผู้สิทธิเลือกตั้ง เกี๋ยงมา ได้พูดว่า “ฝากให้แม่ด้วย” และผู้มีสิทธิเลือกตั้งถามว่า “เบอร์อะไร” เกี๋ยงมา ตอบว่า “เบอร์ 1” พร้อมทั้งชูมือเป็นสัญลักษณ์หมายเลข 1 โดยไม่ปรากฏข้อความใดที่เป็นการกล่าวถึงการชำระค่าอาหาร ตามที่ เกี๋ยงมา กล่าวอ้าง อีกครั้งจากการไต่สวนมารดาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนดังกล่าว ให้ถ้อยคำยืนยันว่า ธนบัตรจำนวน 600 บาท ไม่ใช่ค่าอาหาร ที่เกี๋ยงมาว่าจ้างให้ตนทำไปส่งให้กับน้องชายของเกี๋ยงมา

โดย เกี๋ยงมา ได้มาสอบถามเกี่ยวกับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในบ้าน และมารดาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ให้หมายเลขประจำตัวประชาชนของตนเอง พร้อมทั้งบุตรชายแก่ เกี๋ยงมา​ ก่อนจะมีการว่าจ้างให้ทำอาหาร ข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงฟังได้ว่า เกี๋ยงมา ให้เงินจำนวน 600 บาท กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าว เพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับ วัฒนา ตามข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.) ​ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 73 (1) โดย วัฒนาได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งจากการกระทำของ เกี๋ยงมา เป็นเหตุให้การเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2563 ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

วัฒนา สิทธิวัง.jpg

ทั้งนี้ การเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงหรือวันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา ซึ่งคาดว่า กกต.จะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค. 2565 และให้วันที่ 9-13 มิ.ย.เป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่ง วัฒนา ยังคงสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ได้ ไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

สำหรับ วัฒนา สิทธิวัง ส.ส. ลำปาง ปัจจุบันสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย เป็น 1 ใน 21 ส.ส.ที่ถูกมติพรรคพลังประชารัฐขับออกพร้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา รักษาการเลขาธิการพรรคพลังเศรษฐกิจไทในขณะนั้น โดยศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2565 ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐาน จนล่าสุดศาลฎีกาได้สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในที่สุด