ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' โยนพรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ฟันธงแก้รายมาตรา หรือทั้งฉบับ เพราะจะเป็นการชี้นำ ขณะชี้คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญเป็นสัญญาณบวกต่อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ แต่จะไม่เสียค่าโง่เลยหรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ ที่ยังไม่ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประชามติ จะส่งผลให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญล่าช้าหรือไม่ว่า คงไม่ล่าช้า เพราะสามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ แต่อาจไม่ใช่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนกรณีที่สภาฯ มีมติไม่รับร่างแก้ไขร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเองหรือไม่นั้น ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลกำลังหารือว่า จะดำเนินการเองในนามพรรคร่วมรัฐบาลหรือในนามรัฐบาล รวมถึงจะแก้ไขเป็นรายมาตราหรือทำประชามติทั้งฉบับ เชื่อว่าเร็วๆ นี้จะมีรายงานเข้ามา

ส่วนจะใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเดิมที่เคยเสนอก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ และไม่ขอตอบว่าแก้ไขเป็นรายมาตราหรือทำประชามติทั้งฉบับ แนวทางใดเป็นแนวทางที่ดีกว่ากัน เพราะอาจถูกกล่าวหาว่าเป็นการชี้นำ 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรีและวิษณุ แสดงความรับผิดชอบที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯเพราะถือเป็นการหลอกลวงประชาชนนั้น วิษณุ กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบว่าทำอะไรผิด 

วิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมการการเลือกตั้งส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ 3 อดีตแกนนำ กปปส.สิ้นสุดก่อนหรือไม่ โดยยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกัน


คำสั่งศาล รธน.สัญญาณบวกต่อคดีค่าโง่โฮปเวลล์

วิษณุ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้คำสั่งศาลปกครองที่ให้รัฐจ่ายค่าชดเชยให้กับบริษัทโฮปเวลขัดต่อรัฐธรรมนูญว่า ถือว่าคำวินิฉัยนี้เป็นคุณต่อรัฐบาล จึงไม่จำเป็นต้องทำอะไรในขณะนี้ แต่จะไม่เสียค่าโง่เลยหรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้

ส่วนคดีความจะจบในรัฐบาลนี้หรือไม่ก็ยังไม่ทราบเช่นกัน เพราะขึ้นอยู่กับคู่กรณีด้วย โดยกระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าของเรื่องในการพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งสามารถขอให้ระดมความคิดเห็นจากหลายฝ่ายได้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :