ไม่พบผลการค้นหา
สภาไต้หวันชุลมุน สมาชิกวางมวยท่ามกลางเครื่องในหมู หลัง ส.ส.พรรคก๊กมินตั๋งไม่พอใจรัฐบาลเตรียมผ่อนคลายกฎการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ เนื่องเกรงอันตรายจากสารเร่งเนื้อแดง

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. เกิดเหตุชุลมุนภายในสภานิติบัญญัติแห่งชาติไต้หวัน (Legislative Yuan) จากการที่สมาชิกสภาพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้แสดงจุดยืนคัดค้านแผนการของรัฐบาลประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ที่เตรียมผ่อนคลายกฎเกณฑ์การนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ปีหน้า

สมาชิกพรรคก๊กมินตั๋ง ได้พยายามหยุดยั้งการตอบคำถามของ ซู เจิน-ชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ในประเด็นการผ่อนคลายมาตรการนำเข้าหมูจากสหรัฐฯ ด้วยการปาเครื่องในหมูใส่สมาชิกพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาล เป็นเหตุให้เกิดการทำร้ายร่างกายระหว่าง ส.ส.ทั้งสองฝ่ายจนเกิดความวุ่นวาย

สภาไต้หวัน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ได้ประกาศเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ตั้งแต่ 1 ม.ค. ปีหน้า รัฐบาลจะผ่อนคลายกฎการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ ซึ่งมีสารแรคโตพามีน (Ractopamine) หรือ สารปรุงแต่งที่ช่วยเพิ่มเนื้อแดง แม้ว่าสารดังกล่าวจะถูกห้ามใช้ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป จีน รวมถึงไต้หวันเตรียมอนุญาตให้นำเข้าเนื้อวัวสหรัฐฯ ที่มีอายุมากกว่า 30 เดือน โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศว่าหากไต้หวันยอมผ่อนคลายกฎเกณฑ์ดังกล่าว จะช่วยปูทางไปสู่ข้อตกลงทางการค้าซึ่งจะส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐฯ

สภาไต้หวัน

เรื่องดังกล่าวเป็นเหตุให้ หลายฝ่ายกังวลว่า หากรัฐบาลไต้หวันอนุญาตให้นำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ จะส่งผลอันตรายต่อสุขภาพประชาชน รวมถึงกระทบต่อเกษตรกรในประเทศ

ด้านพรรคดีพีพีฝ่ายรัฐบาล ได้ประณามการประท้วงดังกล่าวว่า การโยนไส้และเครื่องในหมูที่เหลือจากการทำอาหาร ทำให้พื้นรัฐสภาเปื้อน และมีกลิ่นเหม็น ทั้งยังเป็นการกระทำน่ารังเกียจ ขณะที่ฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลพยายามเร่งรัดให้มีการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ อย่างผิดปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อภัยคุกคามด้านสาธารณสุขของประเทศ

ที่มา : AP , Taipei Time