ไม่พบผลการค้นหา
หลายประเทศออกมาตรการควบคุม-คัดกรองการเดินทางของชาวต่างชาติจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการเดินทางมายังประเทศไทย ขณะที่ 'นักเดินทางจากไทย' อาจถูกหลายประเทศกักตัวหรือตรวจร่างกายอย่างละเอียดเช่นกัน
AFP coronavirus Japan Covid-19 ไวรัสโคโณนา ญี่ปุ่น โควิด-19

9 ประเทศออกมาตรการคัดกรองผู้เดินทางทางอากาศ

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ รวบรวมข้อมูลประเทศที่ประกาศ มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในการเดินทางทางอากาศ ซึ่ง 'ไทย' คือหนึ่งในประเทศที่ต้องเฝ้าระวังด้วยเช่นกัน ทำให้ชาวไทยหรือนักเดินทางต่างชาติที่เคยพำนักในไทยมาก่อน จะต้องถูกกักตัวหรือตรวจสอบทางการแพทย์ โดยรวมถึงกรณีที่มีประวัติเดินทางต่อเครื่องในประเทศไทยด้วย

บาห์เรน

ห้ามผู้โดยสารหรือลูกเรือที่เดินทางต่อเครื่อง หรืออยู่ในไทย ในช่วง 14 วันก่อนหน้าเดินทางเข้าประเทศ แต่กฎนี้ไม่ได้บังคับใช้กับพลเมืองบาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยหากพลเมืองประเทศเหล่านี้เดินทางต่อเครื่องหรืออยู่ในประเทศไทยในช่วง 14 วันก่อนหน้า จะต้องรับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์เมื่อเดินทางถึง หรืออาจถูกกักตัวไม่เกิน 14 วัน

อียิปต์

ผู้โดยสารที่เคยเดินทางมาไทยในช่วง 14 วันก่อนหน้า จะต้องให้ข้อมูลในเอกสารสุขภาพทั้งชื่อจริง ที่อยู่ สัญชาติ หมายเลขเที่ยวบิน เส้นทางบินทั้งหมด วันที่เดินทางมาถึง หมายเลขโทรศัพท์ โดยผู้โดยสารเหล่านี้จะถูกเฝ้าระวังโดยหน่วยงานกักกันโรคเป็นเวลา 14 วันหลังเดินทางถึงอิยิปต์

อิรัก

ผู้โดยสารที่อยู่ในประเทศไทยช่วง 14 วันก่อนหน้า ห้ามเดินทางเข้าประเทศ ขณะที่ผู้โดยสารซึ่งเดินทางมายังประเทศไทยหลังวันที่ 1 มกราคม 2563 ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศผ่านสนามบินเออร์บิลและสุเลย์มานิยาห์ ส่วนพลเมืองอิรักที่เดินทางมายังประเทศไทยช่วง 14 วันก่อนหน้า จะต้องถูกกักตัวเฝ้าระวังอาการ 14 วัน

อิสราเอล

ห้ามผู้โดยสารที่อยู่ในประเทศไทยช่วง 14 วันก่อนหน้า เดินทางเข้าประเทศ แต่ไม่บังคับใช้มาตรการนี้กับผู้โดยสารที่เพียงแค่ต่อเครื่องในไทยเท่านั้น รวมถึงไม่บังคับใช้กับพลเมืองอิสราเอล

คูเวต

ห้ามพลเมืองไทยเดินทางเข้าประเทศ เช่นเดียวกับผู้โดยสารที่เดินทางมายังประเทศไทยช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้า ก็ห้ามเดินทางเข้าคูเวตเช่นกัน แต่มาตรการนี้ไม่ได้บังคับใช้กับพลเมืองคูเวต ขณะที่กองอำนวยการการบินพลเรือนคูเวต หรือ Directorate General of Civil Aviation (DGCA) ได้สั่งระงับเที่ยวบินทั้งหมดทั้งที่เดินทางมายังประเทศไทยและเดินทางออกจากประเทศไทย

รอยเตอร์ รายงานเพิ่มเติมว่า กระทรวงข้อมูลข่าวสาร คูเวตได้ประกาศว่าจะอพยพพลเมืองคูเวตเมื่อวันศุกร์ที่ 28 ก.พ. รวมถึงแจ้งพลเมืองของตนว่าเที่ยวบินที่จะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ จะเดินทางออกในเวลา 11.30 น. ของวันที่ 29 ก.พ.

ปารากวัย

ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศไทยจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ซาอุดีอาระเบีย

ห้ามผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศไทยและถือวีซ่านักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ

หมู่เกาะโซโลมอน

ห้ามผู้โดยสารที่เดินทางเปลี่ยนเครื่องหรืออยู่ในประเทศไทยในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเดินทางเข้าประเทศ

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ห้ามพลเมืองเดินทางมายังประเทศไทย

AFP-อิตาลีสู้ภัยโควิด-19 ไวรัสโคโรนา-พ่นยาฆ่าเชื้อโรค-1.jpg

17 ประเทศออกมาตรการเตือน 'หลีกเลี่ยงการเดินทาง' มายังไทย

ก่อนหน้านี้ (27 ก.พ.2563) กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้ข้อมูลต่อประชาชน เรื่อง “มาตรการของประเทศต่างๆ ต่อไทย เพื่อสกัดกั้นและลดภาวะเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19” โดยระบุว่าขณะนี้มี 17 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลกที่ออกประกาศเตือนพลเมืองของตนเองให้ 'หลีกเลี่ยง' หรือ 'ทบทวน' การเดินทางมายังประเทศไทย

1. อินเดีย 2. อังกฤษ 3. ไต้หวัน 4. อิสราเอล 5. เกาหลีใต้ 6. สเปน 7. บรูไน 8. มาเลเซีย 9. โรมาเนีย 10. ตุรกี 11. นิการากัว 12.รัสเซีย 13.คาซักสถาน 14.บาห์เรน 15.คิริบาซ 16. กัวเตมาลา 17. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

กรณีของ 'ไต้หวัน' เป็นการแจ้งเตือนระดับการระบาดของโรคในไทยในระดับที่ 1 คือ ประเทศที่ต้องจับตาและเฝ้าระวัง (Watch) ผู้ที่เดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวควรจะปฏิบัติตามมาตรการ ป้องกันทั่วไปของท้องที่

ส่วน 'โรมาเนีย' ระบุว่าพื้นที่สุ่มเสี่ยง ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่

ขณะที่ 'รัสเซีย' ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าตรวจบนอากาศยานที่เดินทางเข้าประเทศก่อนอนุญาตให้ ผู้โดยสารลงจากเครื่อง ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินจากไทยของบริษัทการบินไทยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: