ไม่พบผลการค้นหา
'ลดาวัลลิ์' ใช้ช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์ช่วยเกษตรกรขาย 'มะม่วงมหาชนก' ที่ตลาดอ.ต.ก. ถนนกำแพงเพชร หลังโควิด-19 ระบาด ทำส่งออกไม่ได้ ต้องปล่อยทิ้งคาต้น

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานมูลนิธิพัฒนาเยาวสตรีภาคเหนือ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์จัดเฟซบุ๊กไลฟ์ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงมหาชนก จำหน่ายมะม่วงที่ตลาดสดองค์การตลาดเพื่อการเกษตร หรือตลาดสด อ.ต.ก. ริมถนนกำแพงเพชร แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร

พร้อมกล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในประเทศไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลก ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงมหาชนกเพื่อการส่งออกในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะม่วงมหาชนกเกรดคุณภาพส่งออกแหล่งใหญ่ระดับประเทศ ได้รับผลกระทบอย่างหนักไม่สามารถส่งออกผลผลิตไปยังผู้ซื้อในต่างประเทศได้ ทำให้มีปริมาณผลผลิตล้นตลาด ไม่มีตลาดรองรับ ตลาดในประเทศก็มีข้อจำกัดจากสภาวะวิกฤตไวรัสโควิด-19 ด้วยเช่นกัน จึงไม่สามารถระบายผลผลิตที่ปีนี้มีปริมาณมากถึง 700 ตันได้ เกษตรกรต้องจำใจปล่อยทิ้งผลผลิตให้เน่าเสีย จนได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้า

S__58712079_0.jpg

"ตนได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจาก นางธารทิพย์ เช้าวันดี ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงมหาชนกเพื่อการส่งออก ตำบลหนองหิน ตำบลดงมูล และตำบลหนองใหญ่ อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ประสบปัญหาได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ทั้งภายในและต่างประเทศ จึงได้ประสานผ่านไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้เกษตรกรได้ใช้พื้นที่ของตลาดสด อ.ต.ก. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นกรณีพิเศษ ซี่งเป็นการช่วยให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายผลผลิตในรอบสุดท้ายและได้คืนทุนในการผลิตคืนบ้าง" นางลดาวัลลิ์ กล่าว

S__58712072.jpg

นอกจากนี้ นางลดาวัลลิ์ ยังได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึง ผู้บัญชาการทหารบก รัฐมนตรีอีกหลายกระทรวง รวมถึงหน่วยงานภาครัฐอีกหลายหน่วยงาน ให้ช่วยพิจารณารับซื้อผลผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงมหาชนกดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรตามที่ได้ประสานขอความช่วยเหลือมา 

ทั้งนี้ปริมาณผลผลิตที่ยังคงค้างและจะเก็บเกี่ยวรอบสุดท้ายคงเหลืออยู่ที่ 300 ตัน ในระหว่างวันที่ 7 - 15 พฤษภาคม 2563 นี้ ตนและคณะ จึงขออาสาเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมะม่วงจำหน่ายผลผลิต โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความอนุเคราะห์จากทุกหน่วยงานโดยสามารถประสานรายละเอียดการจัดซื้อได้ที่ นายวชิรศักดิ์ ศรีศักดิ์สกุลชัย หมายเลขโทรศัพท์ 086-224-5629

S__58712075.jpg