ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯแคนาดาเสนอตัวให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อชาวโรฮิงญา ขณะที่ผู้นำอาเซียนไม่ได้แสดงจุดยืนหรือกดดันรัฐบาลเมียนมาให้แก้ปัญหาความรุนแรงในยะไข่อย่างจริงจัง

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศในที่ประชุมอาเซียนซัมมิทวันนี้ ว่าแคนาดาพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทางนุษยธรรมและการเมืองและอาเซียน ในการแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยโรฮิงญาอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม นอกจากนี้แคนาดายังจะทำงานกับบังกลาเทศและเมียนมาอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้ผู้ลี้ภัยได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลแคนาดาได้แต่งตั้งผู้แทนพิเศษเพื่อดูแลประสานงานกับประเทศที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โรฮิงญาแล้ว 

Philippines Canada_Rata.jpg

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เป็นผู้นำที่ได้รับความสนใจจากสื่อฟิลิปปินส์ที่สุดในการประชุมอาเซียนซัมมิท เพราะเขามีภาพลักษณ์ดี และเดินทางไปพบปะประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการเข้าไปสั่งไก่ทอดรับประทานในร้านฟาสต์ฟูดชื่อดังของฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ นายทรูโดยังได้พูดคุยกับนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และนางอองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐของเมียนมา เพื่อแสดงความกังวลต่อปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในทั้งสองประเทศ ได้แก่การปราบปรามยาเสพติดอย่างนองเลือด ที่ทำให้เกิดการฆ่านอกกระบวนการยุติธรรมกว่า 12,000 รายในฟิลิปปินส์ และวิกฤตผู้ลี้ภัยโรฮิงญากว่า 600,000 คนไหลบ่าออกจากเมียนมาภายในเวลาเพียง 2 เดือน

ก่อนหน้านี้ อาเซียนถูกคาดหวังว่าจะมีการแถลงจุดยืนอย่างจริงจังต่อประเด็นโรฮิงญา แต่ร่างแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมอาเซียนซัมมิทที่ถูกสื่อเปิดเผยก่อนการแถลงอย่างเป็นทางการ กลับปรากฏว่าไม่มีเรื่องโรฮิงญาอยู่ในแถลงการณ์ และผู้นำอาเซียน รวมถึงสหรัฐฯ ก็ไม่ได้กดดันนางซูจีในประเด็นโรฮิงญาแต่อย่างใด แม้เลขาธิการสหประชาชาติ ที่มาร่วมประชุมอาเซียนด้วย จะพยายามผลักดันให้รัฐบาลเมียนมายุติความรุนแรงในยะไข่ก็ตาม

ท่าทีของนายทรูโดมีขึ้นในวันเดียวกับที่กองทัพเมียนมารายงานผลการตรวจสอบตัวเอง ที่พบว่ากองทัพไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเหตุเผาหมู่บ้านและสังหารชาวโรฮิงญาในยะไข่ แม้ว่าเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะประกาศว่าทหารพม่าอยู่เบื้องหลังการไล่ล่าสังหารชาวโรฮิงญาในยะไข่ก็ตาม