ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ รอฟังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยรับคำร้องกรณี 41 ส.ส.รัฐบาลถือหุ้นสื่อหรือไม่ หวังกระบวนการยุติธรรม มีความเท่าเทียม ใช้บรรทัดฐานเดียวกับธนาธร

นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นกระทู้สดถามในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง ความปลอดภัย สิทธิเสรีภาพต่างๆ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม เรื่องการตรวจสอบบัญชี และงบการเงิน ของสำนักงานศาลยุติธรรม โดยเป็นเพียงการอภิปราย ไม่มีการลงมติ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่จะเป็นผู้อภิปรายในเรื่องนี้ จากนั้นจะเข้าสู่ญัตติเรื่องรายงานแผนปฏิรูปประเทศ ซึ่งตกลงเวลาระหว่างวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านแล้ว โดยมีสัดส่วนเวลาสำหรับฝ่ายค้าน 5 ชั่วโมง สำหรับญัตติอื่น ๆ หากไม่ทันการพิจารณาในวันนี้ จึงอาจเลื่อนเป็นวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) รวมทั้งเรื่องแผนปฏิรูปประเทศด้วย หากวันนี้มีการอภิปรายโดยใช้เวลายาวนานเลย 21.00 น. 

ส่วนกรณี ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง วินิจฉัย 41 ส.ส.รัฐบาล ถือครองหุ้นสื่อ เข้าข่ายขัดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. วันนี้นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า จะต้องรอดูมติก่อน โดยคาดหวังว่ากระบวนการยุติธรรมจะเท่าเทียมกัน ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้ มีบรรทัดฐานมาแล้ว จากการที่ศาลฎีกา พิจารณาเรื่องการถือหุ้นโดยดูจากหนังสือบริคณห์สนธิ เป็นหลัก ไม่ได้ดูการประกอบกิจการ ส่วนเรื่องการพักปฏิบัติหน้าที่ นายธนาธน จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ โดยศาลให้เหตุผลว่า อาจจะเกิดความเสียหายทางกฎหมายตามมา ดังนั้นกรณี 41 ส.ส. จึงน่าจะไม่ต่างกัน