ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก กต. เผยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมครอบครัวมาไทย เพื่อปฏิบัติหน้าที่ โดยทุกคนต้องผ่านมาตรการคัดกรอง ควบคุม-กักกันโรคที่เข้มงวดตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขของไทย แบบ ASQ 14 วัน

เชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมครอบครัวจะเดินทางเข้าประเทศไทยด้วยเที่ยวบินพิเศษที่จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่ โดยทุกคนจะต้องผ่านมาตรการคัดกรอง ควบคุม และกักกันโรคที่เข้มงวดตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขของไทย และเข้าพักในสถานที่กักกันโรคแบบ Alternative State Quarantine (ASQ) เป็นระยะเวลา 14 วัน ทั้งนี้ การเดินทางเข้ามาประเทศไทยดังกล่าวเป็นการโยกย้ายตามปกติสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ประจำการในประเทศไทย

กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งว่า ทางการสหรัฐฯ จะจัดเที่ยวบินนำเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมครอบครัว เดินทางถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ เที่ยวบินดังกล่าวจะมีนักการทูต และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ พร้อมครอบครัว ซึ่งบางส่วนประจำการที่ไทยอยู่แล้ว และบางส่วนเข้ามาประจำการครั้งแรก ในชั้นนี้ ได้รับแจ้งว่ามีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 163 คน โดยไม่มีผู้โดยสารกลุ่มอื่นมาปะปนด้วย

ผู้โดยสารทุกคนจะต้องผ่านมาตรการคัดกรอง ควบคุม และกักกันโรคที่เข้มงวดตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขของไทย โดยผู้โดยสารทั้งหมดจะต้องได้รับ Certificate of Entry ซึ่งออกโดยกระทรวงการต่างประเทศไทย มีใบรับรองแพทย์ fit-to-fly และก่อนเดินทางจะต้องได้รับการตรวจว่าปลอดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยผู้โดยสารจากเครื่องบินลำดังกล่าวทั้งหมด จะเข้ารับการกักตัวใน ASQ เป็นเวลา 14 วัน และได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 ระหว่างกักกันโรคด้วย ซึ่งเป็นไปตามแนวปฏิบัติสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยตามคำสั่ง ศบค ที่ 8/2563 และมาตรการที่กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุขไทย

สำหรับการเดินทางเข้าไทยเป็นกลุ่มดังกล่าวนั้น เชิดเกียรติ ชี้แจงว่า เป็นการโยกย้ายตามปกติของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นสำนักงานขนาดใหญ่ ที่นอกจากดูแลความสัมพันธ์ทวิภาคีกับไทยแล้วยังครอบคลุมงานระดับภูมิภาค โดยทุกปีจะมีการโยกย้ายสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ประมาณหลายร้อยคน 

โดยก่อนหน้านี้ได้มีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ทยอยเดินทางเข้ามาโดยเที่ยวบินอพยพตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 แต่ในห้วงเดือนเม.ย. 2563 เป็นต้นมา กพท. ออกประกาศจำกัดการอนุญาตให้อากาศยานเฉพาะบางประเภททําการบินเข้าออกประเทศไทย ฝ่ายสหรัฐฯ จึงได้ชะลอการเดินทางจนกระทั่งในปัจจุบัน และได้จัดเที่ยวบินพิเศษขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ สามารถเดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีกับไทย และดำเนินการโครงการความร่วมมือในภูมิภาค 

ทั้งนี้ การเดินทางเข้าประเทศไทยของเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ดังกล่าวจะไม่กระทบต่อโควตาการนำคนไทยกลับประเทศในวันที่ 23 ส.ค. ซึ่งในชั้นนี้มีแผนจัดเที่ยวบินนำคนไทยกลับจำนวนกว่า 600 คน อยู่แล้ว