ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีคมนาคม ระบุ ยังต้องพิจารณารายละเอียดโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-ญี่ปุ่น หลังญี่ปุ่นประเมินราคาก่อสร้างสูงถึง 4 แสนล้านบาท ขณะที่ รถไฟไทย-จีน หลังตอกหมุดเริ่มงานก่อสร้างวานนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปแหล่งเงินกู้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ -หนองคาย ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ -นครราชสีมา จะแบ่งเป็น 14 สัญญา โดยตอนแรก 'ช่วงกลางดง-ปางอโศก' ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร จะเร่งให้จีนออกแบบให้เสร็จในปี 2561 และจะทยอยเปิดประมูลแต่ละตอนหลังออกแบบเสร็จ ส่วนงานโยธาอีก 13 ตอน ซึ่งรวมงานอุโมงค์ น่าจะเปิดประมูลตอนแรก ในเดือนมีนาคม

ส่วนการกู้เงินดำเนินโครงการ ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใช้เงินกู้จากแหล่งใด ขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังพิจารณา และเป็นอำนาจรัฐบาลตัดสินใจ หลังวานนี้(21 ธ.ค.) ผู้นำไทยและจีน ได้ร่วมเปิดการก่อสร้างตอนแรก กลางดง-ปางอโศก 

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ที่กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น ประเมินราคาก่อสร้างกว่า 4.2 แสนล้านบาท และมีนักวิชาการตั้งข้อสังเกตว่า ใช้งบประมาณก่อสร้างสูงกว่าโครงการของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา รัฐมนตรีคมนาคม ระบุ ต้องพิจารณารายละเอียดมาตรฐานและวิธีการออกแบบด้วย