ไม่พบผลการค้นหา
'อาคม' เบรกขึ้นค่าโดยสาร หลัง 'เจ๊เกียว' บุกคมนาคม ร้องขอขึ้น 10 สต./กม. ระบุรอผลศึกษาปรับโครงการสร้างราคาใหม่ แนะใช้น้ำมันบี 20 ฟากสหพันธ์รถบรรทุกอาเซียนกระทุ้งรัฐใช้เงินกองทุนน้ำมันพยุงราคาดีเซล เรือด่วนเจ้าพระยา-คลองแสนแสบ ยันราคาน้ำมันปรับขึ้น อย่างอื่นต้องปรับตาม

นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง เดินทางมาขอเข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทางเมื่อวันที่ 21 พ.ค. พร้อมกับกล่าวหลังการเข้าพบว่า ต้องการเรียกร้องให้ช่วยพิจารณาอนุมัติปรับขึ้นราคาค่าโดยสารอีก 10 สตางค์/กิโลเมตร (กม.) เพราะราคาน้ำมันสูงเกินกว่าที่ ผู้ประกอบการจะแบกรับภาระได้ต่อไป จากตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2559 เป็นต้นมา ราคาน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงราคาในทิศทางสูงขึ้นมากกว่าลดลง

โดยล่าสุดวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมาราคาปรับสูงขึ้นที่ 29.79 บาทต่อลิตร หรือเพิ่มขึ้น 10.10 บาทต่อลิตร เมื่อเทียบกับวันที่ 1 ก.พ. 2559 โดยผู้ประกอบการเดินรถไม่ได้ ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารมากว่า 3 ปี และพบว่า ตั้งแต่ต้นปี 2560-ก.พ. 2561 มีผู้ประกอบการเดินรถเลิกกิจการแล้วมากกว่าร้อยละ 30

อย่างไรก็ตาม นางสุจินดาจะนำผลการหารือครั้งนี้แจ้งให้สมาชิกของสมาคมรับทราบว่ากระทรวงคมนาคมยังไม่อนุมัติให้ปรับราคาค่าโดยสาร และใน 1-2 สัปดาห์นี้ หากไม่ได้ข้อสรุป ตนและสมาชิกจะกลับมาทวงสัญญากับกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ทางกระทรวงคมนาคมให้ผู้ประกอบการปรับเครื่องยนต์ให้ใช้น้ำมันบี 20 แทนนั้น ในเรื่องนี้ใครจะกล้าเอารถราคา 7-8 ล้านบาทมาปรับให้ใช้บี 20 เพราะกลัวรถเสียหาย เหมือนการปรับใช้รถก๊าซ 

ส่วนกรณีที่นายอาคมยังไม่ให้คำตอบทั้งเรื่องปรับขึ้นราคาค่าโดยสารและแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ อาจส่งผลให้บางเส้นทางมีรถวิ่งให้บริการเพียง 1 เที่ยววิ่ง/วัน หรืออย่างเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา จากเดิมที่มีเที่ยววิ่งจำนวน 300 เที่ยว/วัน อาจปรับลดเหลือ 200 เที่ยว/วัน เป็นต้น

นางสุจินดา ยืนยันสำหรับข้อเสนอที่ทางสมาคมขอปรับขึ้นนั้นได้ประเมินแล้วว่าจะไม่กระทบต่อผู้บริโภคมาก เพราะผู้ประกอบการรถทัวร์ก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันของสายการบิน ต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) และรถตู้ ที่แข่งขันทำราคาแย่งชิงผู้โดยสาร แต่เพื่อทำให้ผู้ประกอบการรถทัวร์ยังคงยืนอยู่ในธุรกิจได้ ก็จำเป็นต้องขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร 

'อาคม' แนะผู้ประกอบการรถโดยสาร ใช้ดีเซล หรือ บี 20 ทดแทน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในเรื่องนี้ต้องรอให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ข้อสรุปเรื่องการศึกษาการปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสารที่แท้จริงก่อน ถึงจะสามารถนำมาพิจารณาว่าจะปรับราคาได้หรือไม่ อย่างไร โดยขอให้สมาคมรอผลการศึกษาในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค. 2561 นี้ก่อน ถึงจะสามารถรู้ได้ว่าปรับได้หรือไม่อย่างไร 

อย่างไรก็ตาม ได้เสนอแนะให้ผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร บขส. ให้หันมาใช้น้ำมัน บี20 ที่กระทรวงพลังงานกำลังพัฒนาและสนับสนุนให้ประชาชนกันมาใช้ เพราะราคาน้ำมันระหว่างน้ำมันดีเซลกับบี 20 มีส่วนต่างราคากว่า 3 บาท/ลิตร หากผู้ประกอบการนำมาใช้อาจจะประหยัดต้นทุนลงได้มาก

'รถบรรทุก' วอนรัฐงัดเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วย จ่อปรับค่าขนส่งเพิ่มร้อยละ 5

ด้านนายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งรถบรรทุกแห่งอาเซียน ได้เดินทางมาที่กระทรวงคมนาคมเช่นเดียวกัน โดยพบผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงคมนาคม และให้สัมภาษณ์ว่า จากที่ราคาน้ำมันได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกทุกประเภทได้รับผลกระทบ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมาทางสหพันธ์รถบรรทุกอาเซียนได้ทำหนังสือถึงกระทรวงพลังงานเพื่อเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จัดเก็บไว้เกินกว่า 40,000 ล้านบาท ออกมาช่วยสนับสนุนช่วยผู้ประกอบการให้ไม่ต้องได้รับความเดือดร้อน และไม่ให้ปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยเสนอให้นำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาช่วยสนับสนุนค่าน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นแทนประกอบการผู้ใช้จนถึงไตรมาส 4 /2561ซึ่งคือเดือน ก.ย. 2561 หลังจากนั้นจึงให้ราคาน้ำมันปรับเป็นไปตามกลไกตลาด

เพราะหากรัฐบาลและกระทรวงพลังงานไม่ช่วยเหลือทางผู้ประกอบการก็มีความจำเป็นต้องปรับราคาค่าขนส่งเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 5 อย่างไรก็ตาม มองว่าขณะนี้ผู้ประกอบการมีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นมาก เช่น ค่าขนส่งเฉลี่ย 10,000 บาทต่อเที่ยวจะมีค่าทางด่วน ค่ามอเตอร์เวย์มากกว่าร้อยละ 2 ค่าน้ำมันประมาณร้อยละ 5 โดยเฉลี่ยการต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 7

'เรือด่วน' รอดูราคาน้ำมันครบ 15 วัน หากขึ้นต่อเนื่อง ปรับขึ้นค่าเรือตามเงื่อนไข

ส่วนนายเจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ผู้ให้บริการเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือข้ามฝาก กล่าวว่า เรือด่วนได้ทำกรอบเพดานราคาค่าโดยสารไว้กับกรมเจ้าท่าว่า หากราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นเกินกว่าลิตรละ 29 บาท เป็นระยะเวลาเกิน 15 วัน เรือด่วนจะต้องปรับขึ้นราคาค่าโดยสารขึ้นในอัตรา 1 บาท ซึ่งขณะนี้พบว่าราคาน้ำมันดีเซลได้ปรับขึ้นมาใกล้ลิตรละ 30 บาทแล้ว มาเป็นระยะเวลา 4 วันแล้ว ดังนั้นจะต้องรอดูราคาน้ำมันอีก 11 วัน เพื่อให้ครบ 15 วัน หากราคาไม่ปรับลดลง ตามหลักการจะต้องปรับราคาขึ้นเที่ยวละ 1 บาท      

"ตามข้อตกลงเดิมบอกว่าถ้าราคาดีเซลสูงกว่า ลิตรละ 29 บาท เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 15 วัน ก็ให้เรือด่วนปรับราคาได้เลย ขณะนี้ยังไม่ครบ 15 วันจึงต้องรอดูก่อน ประกอบกับเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา กรมเจ้าท่าได้ทำหนังสือมายังสมาคมเรือไทย ขอความร่วมมือชะลอการบังคับใช้ข้อตกลงออกไปก่อน โดยขอให้รอผลการศึกษาโครงสร้างต้นทุนอัตราค่าโดยสารใหม่เรือซึ่งกรมเจ้าท่าอยู่ในระหว่างศึกษาและจัดทำคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ทำให้เรือด่วนเจ้าพระยายังไม่สามารถปรับขึ้นราคาได้ โดยต้องชะลอออกไปอีกเดือนกว่าๆ" นายเจริญพร กล่าว

นายชวลิต เมธยะประภาส นายกสมาคมเรือไทย เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลได้ปรับเพิ่มขึ้นทะลุเพดานสูงสุดลิตรละ 29 บาทตามข้อตกลงแล้ว โดยจะขอรอดูแนวโน้มราคาต่อเนื่องอีก 2 สัปดาห์ หากราคาไม่ลดลงเรือคลองแสนแสบจะนัดประชุมกับกรมเจ้าท่า เพื่อเสนอขอจะปรับขึ้นค่าโดยสารอีกเที่ยวละ 1 บาทต่อไป     

ผอ.สนพ. แจงยังไม่มีการพิจารณานำกองทุนน้ำมันมาดูแล

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายพลังงานและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกที่ผันผวนส่งผลต่อราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศให้สูงขึ้นว่า ตอนนี้หากพิจารณามาตรการในการประหยัดน้ำมันช่วงที่ราคาขยับขึ้นไปสูงนั้นพบว่ามีหลายวิธี ซึ่งในอดีตมีกระทั่งกำหนดเวลาเปิด-ปิดการให้บริการของปั๊ม ของห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ปริมาณการใช้น้ำมันลดลง 

ส่วนการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการเข้ามาดูแลนั้น ตอนนี้ยังไม่มีการพิจารณาว่าจะใช้มาตรการใด อยากให้คนไทยเข้าใจว่าราคาน้ำมันมีขึ้นมีลง ซึ่งในการดูราคาน้ำมันนั้นทางกระทรวงพลังงานโดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานพิจารณา ซึ่งปกติจะมีการประชุมวาระต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทุกเดือน โดยเดือน พ.ค. นี้มีการประชุมแล้ว หลังจากนี้จะมีการประชุมในวันที่ 4 มิ.ย อีกครั้ง ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันที่ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นทาง กบง.จะมีการอัพเดตสถานการณ์ตลอดเดือนอยู่แล้ว

"เห็นชัดเจนว่าช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างรวดเร็ว รุนแรง จึงมีการรายงานให้คณะกรรมการทราบตลอดเวลาเพื่อติดตาม และประเมินสถานการณ์เพื่อหาแนวทางในการดูแลราคาขายปลีกที่เหมาะสมและสอดคล้องกับกลไกตลาด" นายทวารัฐกล่าว

ราคาน้ำมันขึ้น ดันค่า FT ขึ้นตาม

ขณะที่ รายงานข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แจ้งว่า กกพ.คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจะกระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) แน่นอน แต่จะกระทบเท่าไรต้องดูต้นทุนราคาปลายปีถึงต้นปี 2562 อีกครั้ง เพราะราคาน้ำมันจะส่งผลต่อราคาก๊าซธรรมชาติย้อนหลังซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าของไทย และปัจจุบันราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) มีรูปแบบการซื้อขายระยะยาวนานขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลานั้น กกพ.จะมีวิธีในการบริหารจัดการ อาทิ การนำเงินสะสมจากค่าไฟฟ้ามาเกลี่ยดูแลเอฟทีไม่ให้ขยับขึ้นมากนัก

'พาณิชย์' เผย ค่าขนส่งขึ้นร้อยละ 5 กระทบต้นทุนผู้ประกอบการร้อยละ 0.5  

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปศึกษาผลกระทบจากการที่ราคาน้ำมัน ดีเซลและก๊าซหุงต้มปรับขึ้นราคาตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกว่า มีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าอย่างไร คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์น่าจะได้ข้อสรุปของผลศึกษา โดยขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องเชิญผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันมาหารือโดยขอประเมินสถานการณ์อีกระยะก่อนว่า มีสินค้าใดได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาพลังงานดังกล่าวหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นขอปรับราคาสินค้า

ส่วนนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้ทำการศึกษาการปรับขึ้นค่าขนส่งของผู้ประกอบการรถบรรทุกร้อยละ 5 โดยจะส่งผลกระทบต่อต้นทุน การขนส่งสินค้าไม่เกินร้อยละ 0.5 ซึ่งสินค้าที่ได้รับผลกระทบก็มีอัตราส่วนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับ น้ำหนักของสินค้า เบื้องต้นถุงพลาสติกได้รับผลกระทบน้อยสุด ส่วนปูนซีเมนต์ได้รับผล กระทบมากสุด เท่าที่ประเมินผลกระทบยังไม่มาก ไม่น่าจะเป็นสาเหตุให้ต้องปรับขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะสินค้าจำเป็น เช่น สบู่ ผงซักฟอก ที่น้ำหนักบรรทุกไม่มาก จึงได้รับผล กระทบน้อยมาก อีกทั้งค่าขนส่งไม่ใช่ต้นทุนของสินค้าทั้งหมด เพราะต้นทุนสินค้าอยู่ที่วัตถุดิบการผลิตเป็นหลัก

ข่าวเกี่ยวข้อง :