ไม่พบผลการค้นหา
กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย ผลักดันโครงการให้บริการจ่ายค่าวีซ่าออนไลน์ โดยเริ่มนำร่องให้บริการจีนเป็นชาติแรก ก่อนวางแผนขยายไปทั่วโลกใน 3 ปี ส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า บริการขอวีซ่าออนไลน์ หรือ Thai e-Visa มุ่งเน้นการยกระดับการยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศไทย ด้วยจุดเด่นสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ (1) ความสะดวกรวดเร็ว นักท่องเที่ยวสามารถเริ่มต้นกระบวนการขอวีซ่าบนออนไลน์ด้วยตนเองตั้งแต่การกรอกแบบฟอร์ม ยื่นเอกสาร การชำระค่าธรรมเนียมแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบของธนาคารกสิกรไทย (E-Payment) และทำการนัดหมายวันเวลาที่สะดวกผ่านระบบเพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือเดินทางที่สถานทูตหรือสถานกงสุล (2) ใช้บริการได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยระบบออนไลน์ผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ (3) มีปลอดภัยสูง ด้วยระบบการชำระเงินที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยมาตรฐานโลก

โครงการขอวีซ่าออนไลน์ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวและการลงทุนในไทย บริการนี้ Thai e-Visa ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่กงสุลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

กรมการกงสุลจะเปิดให้บริการ Thai e-Visa ในต้นปี 2562 โดยจะให้บริการในกรุงปักกิ่งเป็นที่แรก ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ก่อนขยายไปสถานกงสุลใหญ่ในเมืองอื่น ๆ ในจีน ในวันที่ 1 มีนาคม 2562 ตามด้วยอังกฤษ และฝรั่งเศส ในวันที่ 1 เมษายน 2562 พร้อมตั้งเป้าหมายจะเปิดให้บริการในทุกประเทศที่มีสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศ ภายใน 3 ปี

การขอวีซ่าออนไลน์ เริ่มจากการเข้าไปที่ เว็บไซต์  www.thaievisa.go.th และประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ดังนี้ (1) ตรวจสอบสิทธิในการยื่นขอวีซ่า (2) กรอกจุดประสงค์ในการเข้าประเทศ โดยระบบจะเลือกประเภทของวีซ่าให้โดยอัตโนมัติ (3) กรอกข้อมูลส่วนตัว (4) อ่านกฏระเบียบต่างๆ (5) แนบไฟล์ที่้เกี่ยวข้อง (6) จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (7) เลือกวันยื่นพาสปอร์ต

นายชาตรี กล่าวว่า กรมการกงสุลมุ่งพัฒนาระบบตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพเต็มรูปแบบ โดยในอนาคตการตรวจลงตราบางประเภทจะไม่จำเป็นต้องติดแผ่นปะลงในหนังสือเดินทาง แต่จะเป็นการแจ้งผลทางอีเมล์และส่งผลการตรวจลงตราไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองผ่านระบบเชื่อมโยงที่พัฒนาร่วมกัน พร้อมกับการนำระบบชีวมาตร หรือ biometric มาใช้ในการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคล หรือการนำเทคโนโลยี Robotic Process Automation มาใช้ตรวจสอบข้อมูลของผู้ร้อง

เมื่อมองว่ามาตรการการขอวีซ่าออนไลน์จะเป็นการช่วยกระตุ้นเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวหรือไม่ นายชาตรีกล่าวว่า บริการนี้เป็นเพียงการเพิ่มตัวเลือกให้กับนักท่องเที่ยว

"เป็นทางเลือกของคนที่จะเดินทาง ประเทศไทยมีมาตการหลายอันในการอำนวยความสะดวก e-Visa ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่คนจะเลือกมาใช้บริการ" นายชาตรี กล่าว

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยเข้ามาสนับสนุนด้านระบบการชำระค่าธรรมเนียมอิเล็กทรอนิกส์ของบริการนี้ ทำให้สามารถรองรับธุรกรรมข้ามประเทศได้กว่า 126 สกุลเงินทั่วโลก ผ่านหลายช่องทาง ทั้งบัตรเครดิต QR Code และ Internet Banking โดยในส่วนของการชำระผ่าน QR Code นั้นจะเริ่มที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะรองรับการชำระผ่านทั้ง WeChat Pay, AliPay และ China Union Pay

นายปรีดี ย้ำว่า กสิกรมีการดูแลระบบให้มีความเสถียรและปลอดภัยสูงสุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ขอวีซ่าและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย นอกจากนี้ธนาคารฯ ยังจะร่วมสนับสนุนและพัฒนาโครงการนำเทคโนโลยี Robotic Process Automation มาใช้ตรวจสอบข้อมูลของผู้ขอวีซ่าของกรมการกงสุลในอนาคตด้วย