ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย'ยัน กกต.ทำฐานข้อมูลสมาชิกพรรคไม่ซ้ำซ้อนกัน ถ้าเลขประชาชน 13 หลักพบซ้ำซ้อนกันลบทิ้งทันที คาดให้สมาชิกพรรคยืนยันสถานะใน1เดือนอาจเกิดแรงกระเพื่อมได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้เหตุผลการใช้คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560เพื่อแก้ปัญหาสมาชิกพรรคการเมืองซ้ำซ้อนกันโดยให้สมาชิกพรรคยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคพร้อมชำระค่าบำรุงพรรคใน 30 วันว่า กกต.ยืนยันว่าฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองของ กกต. ไม่มีรายชื่อสมาชิกพรรคการเมืองที่ซ้ำซ้อนกันแม้แต่รายเดียว ซึ่งการอออกแบบฐานข้อมูลของ กกต.ได้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ มาตั้งแต่ปี 2550 ตามกฎหมายพรรคการเมืองในขณะนั้น ซึ่งใช้มาตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2550 การบันทึกข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองจะใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ถ้ามีสมาชิกพรรคการเมืองที่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักซ้ำซ้อนกัน ก็จะลบรายชื่อสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนกันทั้งสองทางทันที แต่ถ้ามีชื่อและนามสกุลที่เหมือนกัน แต่เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักไม่เหมือนกันก็ไม่ถือว่ามีปัญหา สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้

นายสมชัย ระบุว่า ส่วนการให้ยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใน30 วันซึ่งถูกมองว่าเป็นการรีเซ็ตสมาชิกพรรคนั้น ส่วนตัวรู้สึกเสียดายที่พรรคการเมืองหลายพรรคได้สะสมสมาชิกพรรคไว้อย่างถูกต้องเป็นเวลานาน จะต้องมาเริ่มต้นเพื่อติดต่อให้สมาชิกพรรคการเมืองของตัวเองให้มายืนยันความเป็นสมาชิกพรรคซึ่งจะต้องทำภายในวันที่ 1-30 เมษายน 2561 จึงคิดว่าควรทบทวนขั้นตอนนี้หรือไม่ เพราะแต่ละพรรคจะมีศักยภาพในเรื่องเวลาการให้สมาชิกพรรคมายืนยันไม่เท่ากัน ซึ่งอาจส่งผลทำให้เกิดแรงกระเพื่อมครั้งใหญ๋ของพรรคการเมืองเดิมได้ในเดือนเมษายน ปี2561 เพราะพรรคการเมืองที่มีสมาชิกพรรคจำนวนมากต้องอาศัยทุกช่องทางในการเรียกให้สมาชิกพรรคของตัวเองมายืนยันให้ได้ภายใน 1 เดือน โดยส่วนตัวก็อยากแนะนำว่าถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้แต่ละพรรคการเมืองหาสมาชิกพรรคให้ได้ขั้นต่ำ 10,000 คนก่อน เพื่อให้แต่ละจังหวัดมีสมาชิกพรรคของตัวเองจังหวัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 'สมชัย' เปิดหนังสือ กกต.4.0 กกต.ชุด4ถูกเซ็ตซีโร่

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog