ไม่พบผลการค้นหา
'ใบตองแห้ง' เปิดไทม์ไลน์คดี 'ทักษิณ ชินวัตร' แปลงสัมปทานมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต ยกการโต้แย้งของนักวิชาการมองมุมต่าง พร้อมตั้งคำถามตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เกิดการกีดกันรายใหม่ในวงการมือถือจริงหรือไม่

อธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 22พฤศจิกายน 2560 เรื่อง 'ย้อนคดีทักษิณแปลงสัมปทานมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต' จากกรณีสำนักงานอัยการสูงสุด ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อ ให้รื้อคดีของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 2 คดี ประกอบไปด้วยคดีการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร และคดีแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต

โดยใบตองแห้ง พาย้อนไปดูไทม์ไลน์คดีแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต ซึ่งในห้วงเวลานั้นมีการวิพากษ์วิจารณ์คำตัดสินคดีดังกล่าวที่ศาลชี้ว่าใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ชินคอร์ป โดยฝ่ายพยานโจทก์ที่เห็นด้วย ได้ออกมาสนับสนุนว่าอาจมีการหาผลประโยชน์จากการใช้อำนาจคณะรัฐมนตรีขณะนั้น เพื่อขึ้นภาษีและกีดกันรายใหม่ 

อย่างไรก็ตามได้มีฝ่ายออกมาทักท้วงในนาม 5 นักวิชาการ ออกมาโต้แย้งคำพิพากษา เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลทักษิณจะแปรรูปกสท. โดยใช้ค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต ซึ่งการออกใบอนุญาตในปัจจุบันจะเห็นว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย ทำให้เกิดคำถามว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ภายหลังจากศาลพิพากษาเกิดการกีดกันรายใหม่ขึ้นจริงหรือไม่