ไม่พบผลการค้นหา
ครบรอบ 73 ปี สหรัฐฯ ทิ้งนิวเคลียร์ใส่ฮิโรชิมะ แม้เมืองจะเคยถูกทำลายอย่างโหดร้าย แต่ปัจจุบันกลับเต็มไปด้วยความสวยงามของสถานที่และบรรยากาศที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปชมอยู่ตลอด

วันนี้ ( 6 ส.ค.) เมื่อ 73 ปีที่แล้ว ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2488 สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ซึ่งถูกตั้งฉายาว่า 'ลิตเติล บอย' (the Little Boy) ใส่เมืองฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ระเบิดลูกดังกล่าวกินพื้นที่ทำลายล้างถึง 5 ตารางไมล์ หรือราว 12 ตารางกิโลเมตร หรือร้อยละ 90 ของพื้นที่เมืองทั้งหมด มีประชาชนเสียชีวิตทันที 140,000 ราย และอีกกว่า 10,000 คนต้องทนทุกข์จากกัมมันตรังสีก่อนเสียชีวิต 

แม้ 'ฮิโรชิมะ' จะถูกระเบิดนิวเคลียร์ถล่ม แต่ปัจจุบันเมืองแห่งนี้กลายเป็นสถานที่สำคัญที่นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศต่างพากันไปเยี่ยมชมความสวยงามของเมืองประวัติศาสตร์นี้ 

ข้อมูลด้านภูมิศาสตร์ของเมืองฮิโรชิมะนั้นมีขนาด 130 กิโลเมตร วัดจากตะวันออกไปตะวันตก และ 120 กิโลเมตร เมื่อวัดจากเหนือไปใต้ มีพื้นที่ 8,479 ตารางกิโลเมตร หรือร้อยละ 2.2 ของพื้นที่ประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 11 

ในเมืองแห่งนี้ยังมีซากอาคารที่ถูกระเบิดเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ตั้งเป็นอนุสรณ์ให้เห็นอยู่ และชาวเมืองฮิโรชิมะเองตัดสินใจเก็บสิ่งนี้ไว้เพื่อให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดจากสงคราม เรียกว่า Atomic Bomb Dome หรืออนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ ซึ่งได้รับเลือกเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก เมื่อปี พ.ศ. 2539 ด้วย

japan.jpg

"Atomic Bomb Dome" หรืออนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ

นอกจากอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะแล้ว ยังมีมรดกโลกอีกแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในเมืองประวัติศาสตร์แห่งนี้เช่นกัน คือ 'ศาลเจ้าอิสึกุชิมะ' เป็นศาลเจ้าที่โด่งดัง ตั้งอยู่บนเกาะอิสึกุชิมะ เมืองฮะสึไกชิ มีประตูโทริอิสีแดงขนาดใหญ่ตั้งอยู่กลางทะเล ดูเหมือนลอยน้ำขึ้นมาเอง

ศาลเจ้าแห่งนี้ประกอบด้วยหลายอาคาร เช่น อาคารภาวนา อาคารหลัก และโรงละครโนะ ซึ่งเชื่อมต่อกันด้วยระเบียงทางเดินที่มีเสาด้านล่างอยู่ในทะเลเพื่อรับน้ำหนัก และความพิเศษของศาลเจ้าแห่งนี้ที่ดูเหมือนลอยน้ำอยู่ ถือเป็นวิวทะเลที่สวยงามจนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น 1 ใน 3 วิวที่งามที่สุดในญี่ปุ่น ยิ่งช่วงหน้าร้อนจะมีการจุดดอกไม้ไฟมาช่วยเสริมให้ที่แห่งนี้น่าชมขึ้นไปอีก

island-1177266_1280.jpg

"ศาลเจ้าอิสึกุชิมะ"

สำหรับวันนี้ (6 ส.ค.) ที่อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ มีการจัดกิจกรรมรำลึกพร้อมยืนสงบนิ่งในช่วงเวลาที่เมืองถูกระเบิดคือ 08.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่คาซูมิ มะซึอิ นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมะ ได้เรียกร้องให้ทั่วโลกปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมเรียกร้องให้ญี่ปุ่นเข้าร่วมสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์กับทั่วโลกด้วย 

นอกจากเมืองฮิโรชิมะที่ได้รับผลกระทบจากระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ แล้วยังมีเมืองนางาซากิที่ถูกระเบิดนิวเคลียร์จากสหรัฐฯ ชื่อ 'แฟตแมน' (Fat Man) ตกใส่ในปีเดียวกันนั้น แต่เป็นวันที่ 9 ส.ค. 2488 มีคนเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น 80,000 ราย

Photo by Nicki Eliza Schinow on Unsplash

ที่มา : visithiroshima , mainichi.jp