ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทย ออกแถลงกาณ์เรียกร้องรัฐบาลคสช. ยุติการดำเนินคดีประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม 'เดินมิตรภาพ-คนอยากเลือกตั้ง' พร้อมยุติคำสั่งละเมิดสิทธิมนุษยชน

จากกรณีการดำเนินคดีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 'We walk เดินมิตรภาพ' ของเครือข่าย People Go ที่เดินเท้าจากกรุงเทพฯ-ขอนแก่น เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม เกษตรทางเลือก หลักประกันสุขภาพ และการใช้สิทธิเสรีภาพ รวมถึงการดำเนินคดีกับผู้ร่วมกิจกรรมรวมพลคนอยากเลือกตั้งจำนวน 39 คน 

ด้านพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ขอให้หยุดละเมิดสิทธิเสรีภาพ และคุกคามประชาชนที่เห็นต่าง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและคสช. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชน เนื่องจากรัฐบาลต้องคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากข้อเรียกร้องของประชาชนและนักศึกษาทั้งสองกลุ่มข้างต้น เป็นการสร้างการตระหนักรู้และหาทางแก้ปัญหาสำคัญของชาติ และเป็นการชุมนุมโดยสงบ ดังนั้นการตั้งข้อกล่าวหาต่อผู้ชุมนุมบางรายในความผิดตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา จึงเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงเกินข้อเท็จจริง และไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง

ขณะเดียวกันขอให้รัฐบาลคุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้สมกับที่อ้างว่าเป็นวาระแห่งชาติ โดยการยกเลิกประกาศและคำสั่งที่เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เช่น คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 และยกเลิกการตั้งข้อกล่าวหาในคดีทางการเมืองที่ผ่านมา ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่า ทางออกของประเทศที่ทำได้ง่ายที่สุดคือ การคืนอำนาจให้แก่ประชาชนโดยเร็ว

ในขณะที่วันนี้น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา หนึ่งในผู้ถูกดำเนินคดี ได้เข้ายื่นหนังสือกับกรรมการสิทธิมนุษยชน ภายหลังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยการอ้างคำสั่งคสช. และสถานการณ์ความมั่นคง พร้อมเรียนเชิญตัวแทนจากคณะกรรมการสิทธิฯ ร่วมสังเกตการณ์ในวันพรุ่งนี้(8ก.พ.) ที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 39 คน ต้องไปรายงานตัวตามหมายเรียกที่สน.ปทุมวัน

ด้านนางอังคณา นีละไพจิตรกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ให้ความเห็นกับวอยซ์ ออนไลน์ว่า มีความกังวลถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยเจ้าหน้าที่ฟ้องร้องในการดำเนินคดี ทำให้นักปกป้องสิทธิมนุษยชนต้องยุติกิจกรรม จึงเป็นห่วงว่าจะทำให้นักกิจกรรมไม่กล้าแสดงความคิดเห็น ซึ่งที่ผ่านมากสม.ได้ออกรายงานเสนอให้แก้ไขคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่3/2558 เนื่องจากการพิจารณาจากดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่อาจจะมากเกินไป ในการตีความการก่อความไม่สงบ

ด้านเพจ People Go Network ได้เผยแพร่แถลงแถลงการณ์เครือข่ายประชาชน People Go Network เรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีชาวบ้านเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ตำบลสบบง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา 11 คน และนักศึกษาจากจังหวัดเชียงราย 3 คน ทำกิจกรรมสนับสนุนกลุ่มเดินมิตรภาพและขอให้เจ้าหน้าที่รัฐเคารพและยุติการละเมิดสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็และการชุมนุมของประชาชนทุกกลุ่ม

โดยก่อนหน้านี้ผู้บังคับบัญชาให้รักษาความสงบเรียบร้อยตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในพื้นที่อ.คลองหลวง และอ.สามโคก จ.ปทุมธานี ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป กับ 8 แกนนำเครือข่าย people go network forum 

ล่าสุดที่จังหวัดพะเยาเจ้าหน้าที่ทหารได้แจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้าน 14 ราย หลัง ทำกิจกรรมเดินมิตรภาพในพื้นที่ชุมชน โดยถือป้ายและอ่านแถลงการณ์ให้กำลังใจและสนับสนุนกิจกรรมWe walk เดินมิตรภาพ ในขณะที่กลุ่มรวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง 39 คน ถูกตั้งข้อหา อาทิ ความผิดผิดพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ฝ่าฝืนคำสั่งคสช. และมาตรา 116