ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ไม่อาจหาข้อสรุปได้ว่าไวรัสโควิด มีต้นกำเนิดจากห้องแล็บหรือแพร่จากสัตว์ โบ้ยจีนจงใจปกปิดเข้าไม่ถึงข้อมูลปฐมภูมิ

ชุมชนหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ยังไม่สามารถระบุถึงต้นกำเนิดที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดของโคโรนาไวรัส 2019 หลังจากที่เครือข่ายข่าวกรองสหรัฐฯทบทวนและเปิดการสอบสวนเพิ่มตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน 

รายงานลับฉบับเต็มที่จัดทำโดยสำนักงานผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ซึ่งถูกส่งไปยังทำเนียบขาวแม้ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการสอบสวน แต่มีบางส่วนที่สำนักงานผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ (DNI) เปิดเผยว่า จากทุกหน่วยงานด้านข่าวกรองประเมินว่าสมมติฐานสองข้อที่เกี่ยวข้องกับต้นกำเนิดของไวรัสนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเกิดจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ หรือเกิดจากการสัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อตามธรรมชาติ นั้นไม่อาจจะสรุปข้อเท็จจริงจากสมมติฐานทั้งสองได้ ขณะเดียว DNI ยืนยันถึงการปฏิเสธที่ว่าไวรัสดังกล่าวอาจเป็นอาวุธชีวภาพ

ในรายงานของเครือข่ายข่าวกรองสหรัฐฯระบุว่า ชุมชนข่าวกรองอเมริกันมี "ความมั่นใจปานกลาง" ว่าไวรัสอาจเชื่อมโยงกับการรั่วไหลของห้องปฏิบัติการ

เครือข่ายข่าวกรองสหรัฐฯระบุว่า พวกเขาไม่สามารถให้คำอธิบายที่ชัดเจนมากไปกว่านี้เกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสโควิด เนื่องจากไม่ได้มีข้อมูลใหม่ๆ รวมถึงไม่อาจเข้าถึงข้อมูลชั้นปฐมภูมิได้ อาทิ ห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น เมืองซึ่งพบการระบาดเป็นแห่งแรกของโลก ว่าห้องแล็บดังกล่าวกำลังดำเนินการใดๆเกี่ยวกับไวรัสก่อนเริ่มระบาดหรือไม่ รวมถึงข้อมูลรายละเอียดของผู้ป่วยคนแรก

การทบทวนการสอบสวนนี้ มีขึ้นตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดนซึ่งเรียกร้องในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาให้ชุมชนข่าวกรองเพิ่มความพยายามในการตรวจสอบต้นกำเนิดของไวรัสโควิด รวมถึงเรียกร้องให้นานาชาติกดดันให้จีนยอมเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสอย่างเต็มที่เกี่ยวกับการอุบัติของโรคดังกล่าวซึ่งขณะนี้คร่าชีวิตคนทั่วโลกแล้วกว่า 4.4 ล้านคน 

"ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับต้นตอโควิดนั้นอยู่ในจีน นับตั้งแต่ต้นนั้น เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนพยายามที่จะปิดกั้นไม่ให้ผู้ตรวจสอบระหว่างประเทศ และสมาชิกของชุมชนสาธารณสุขระดับโลกเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้น" 

"ขณะที่การทบทวนนี้สิ้นสุดลง ความพยายามของเราในการทำความเข้าใจที่มาของการแพร่ระบาดใหญ่นี้จะไม่ยุติลง เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อค้นหาต้นตอของโรคระบาดนี้ ซึ่งได้สร้างความเจ็บปวดและความตายมากมายทั่วโลก และเพื่อให้เราสามารถดำเนินการป้องกันล่วงหน้าได้อย่างทันท่วงทีไม่ให้โรคระบาดลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก" ปธน.ไบเดนกล่าว

ด้านสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ปฏิเสธรายงานของสหรัฐฯที่ระบุว่าไวรัสโคโรนาอาจมาจากแล็บในอู่ฮั่น โดยโจมตีว่ารายงานของสหรัฐฯ ที่ระบุว่าโควิด-19 อาจเริ่มต้นในห้องปฏิบัติการในจีนนั้น "ไม่น่าเชื่อถือทางวิทยาศาสตร์"