ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียอ้างเพื่อความปลอดภัย สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ใช้งานแอปพลิเคชั่น WeChat ของจีน

บิสสิเนสอินไซเดอร์ รายงานว่า แม้กระทรวงกลาโหมแห่งชาติออสเตรเลียอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้งานเฟซบุ๊คได้อย่างไม่จำกัด แต่ ไม่ใช่กับวีแชต (WeChat) แอปพลิเคชั่นสนทนา ซึ่งเป็นของผู้พัฒนาในสาธารณรัฐประชาชนจีน

"กระทรวงกลาโหมไม่สนับสนุนการใช้งานซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้มีการรับรอง รวมไปถึงแอปพลิเคชันสื่อสารออนไลน์อย่าง WeChat บนอุปกรณ์สื่อสารของกระทรวง" โฆษกกลาโหมของออสเตรเลียกล่าวกับThe Australian Financial Review 

พร้อมกับระบุเพิ่มเติมว่า เนื่องจาก กระทรวงอยู่ในขั้นตอนการประเมินด้านความปลอดภัยของแอปพลิเคชัน WeChat ดังนั้นจนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น จึงไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวบนอุปกรณ์สื่อสารของทางการ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ในปี 2555 กระทรวงกลาโหมของออสเตรเลียได้สั่งห้ามใช้อุปกรณ์สื่อสารของหัวเหว่ย ซึ่งเป็นเครื่องมือสื่อสารจากจีนที่ก่อตั้งโดย 'เหริน เจิงเฟ่ย' อดีตวิศวกรจากกองทัพประชาชนจีน

นอกจากนี้ เมื่อเดือนธันวาคมปี 2560 โปรแกรมWeChat และแอปพลิเคชันอื่นๆ ของจีนยังถูกห้ามใช้ในกระทรวงกลาโหมของอินเดียเช่นกัน

ทั้งนี้ โปรแกรม WeChat เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับใช้สื่อสารระหว่างบุคคลและกลุ่มคน ซึ่งบริษัท เทนเซนท์ (Tencent) ธุรกิจไอทีอันดับหนึ่งของจีนเป็นผู้พัฒนา โดยโปรแกรมสนทนาดังกล่าวปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก 

อ่านเพิ่มเติม :

กสิกรไทยจับมือวีแชท รับขาช้อปชาวจีนเข้าไทย 9 ล้านคน