ไม่พบผลการค้นหา
กรธ. ยืนยัน สนช. เดินหน้าแก้ พ.ร.บ.กกต. ประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้งไม่ทำให้โรดแมปเลือกตั้งต้องเลื่อนไปปลายปี 62

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุกรณีนายอรรถวิชญ์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ย้ำการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต. ในส่วนผู้ตรวจการเลือกตั้ง จะใช้เวลาราว 10 เดือน ทำให้โรดแมปเลือกตั้งต้องเลื่อนไปปลายปี 2562 ว่า ไม่ใช่ จะนำการแก้ไขในส่วนของผู้ตรวจการเลือกตั้งมาคิดไม่ได้ การนับโรดแมปเลือกตั้ง ต้องยึดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าการเลือกตั้งส.ส. ที่จะครบกำหนดประกาศในราชกิจานุเบกษา กลางเดือนก.ย.นี้ ก่อนจะมีผลบังคับใช้หลังจากนั้นอีก 90 วัน ก็จะไปตกกลางเดือนธ.ค. แล้วกรอบ 150 วันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งก็จะเริ่มนับ ซึ่งที่ผ่านมาคสช. เคยระบุว่า วันเลือกตั้งจะอยู่ระหว่างปลายเดือนก.พ. - ต้นเดือนพ.ค. 2562 ดังนั้นการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. จะไม่ส่งผลให้วันเลือกตั้งเลื่อนออกไปจากกรอบเวลาดังกล่าวแน่อน  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโรดแมปเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ บทเฉพาะกาล มาตรา 269 (1) (ก) ตีกรอบให้ การแต่งตั้งส.ว.โดยคสช.ทั้ง 250 คน ต้องเสร็จภายใน 15 วัน ก่อนมีการเลือกตั้งส.ส. ตามาตรา 268 ที่กำหนดให้การเลือกตั้งต้องเกิดภายใน 150 วัน เมื่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ประกาศใช้ครบ 4 ฉบับ ดังนั้น การแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ของ สนช. ไม่อาจเลื่อนโรดแมปการเลือกตั้งในปี 2562 

ส่วนผู้ตรวจการเลือกตั้ง หาก สนช.ดำเนินการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.ช้ากว่า วันบังคับใช้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่จะเป็นตัวกำหนดวันเลือกตั้ง ก็ไม่ได้เป็นปัญหาต่อการทำหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งส.ว.แบบแบ่งกลุ่ม และการเลือกตั้งส.ส. ตามกรอบ 150 วัน เพราะบัญชี 616 ผู้ตรวจการเลือกตั้งยังอยู่ ตามที่ นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ยืนยันว่าไม่โละทิ้ง เพราะทำตามกฎหมายแล้ว ดังนั้น หากจะดำเนินการจัดทำบัญชีผู้ตรวจการเลือกตั้งใหม่ สนช.ก็จะต้องแก้ให้ทันก่อนมีการกำหนดวันเลือกตั้งส.ส.ตามกรอบต้นปี 2562 ซึ่งก่อนหน้านั้น 15 วัน การเลือกตั้งส.ว.แบบแบ่งกลุ่ม 50 คนต้องแล้วเสร็จ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง