ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพเผยประชาชนร้อยละ 70.6% อยากได้นายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง  ประชาธิปไตยแบบไทยนิยมจะไม่นำไปสู้่ความเปลี่ยนแปลง ป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่คะแนนนิยมลดลง

20 ม.ค. 2561 กรุงเทพโพลโดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “เส้นทางการเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยไทยนิยม” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,114 คน เผยผลสำรวจว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 70.6 เห็นว่านายกฯ ควรมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น ขณะที่ร้อยละ 29.4 เห็นว่านายกฯ มาจากคนนอกได้หากไม่สามารถเลือกกันเองได้

และเมื่อถามว่า“คิดอย่างไรกับแนวคิดประชาธิปไตยไทยนิยม” พบว่า ประชาชนร้อยละ 29.1 เห็นว่าจะไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใดๆ เลย รองลงมาร้อยละ 27.9 เห็นว่าจะทำให้กลายเป็นประชาธิปไตยกึ่งรัฐบาลทหาร และร้อยละ 22.5 เห็นว่าทำให้คนปรองดองไม่ขัดแย้ง ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย

สำหรับความนิยมในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานั้น พบว่า ประชาชนร้อยละ 36.8 ระบุว่าจะ “สนับสนุน” ให้เป็นนายกฯ ต่อไปหากมีการเลือกตั้งในวันนี้ ซึ่งถือว่าเป็นความนิยมที่ลดลงจากผลสำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ร้อยละ 16.0 ขณะที่ร้อยละ 34.8 ระบุว่าจะ “ไม่สนับสนุน” ส่วนร้อยละ 28.4 งดออกเสียง