ไม่พบผลการค้นหา
การแข่งขันฟุตบอลโลกในปีนี้ที่รัสเซีย ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้นำระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอเข้ามาช่วยในการทำนายผลการแข่งขัน โดยเอไอจำลองผลการแข่งขันกว่า 100,000 ครั้ง และคำนวนว่าทีมไหนมีโอกาสคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมากที่สุดในปีนี้

กลุ่มผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งดอร์ทมุนท์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีในนครมิวนิคของเยอรมนี และมหาวิทยาลัยเกนต์ ในเบลเยี่ยม ได้ร่วมกันคาดการณ์ผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 โดยใช้เอไอในการประมวลผลข้อมูล โดยอาศัยปัจจัยจำนวนมากเข้ามาคำนวน ตัวอย่างเช่น อันดับทีมชาติจากการจัดอันดับของฟีฟ่า, จำนวนผู้เล่นทีมชาติที่สังกัดในสโมสรเดียวกัน, ค่าเฉลี่ยอายุของผู้เล่นทั้งทีม, สถิติการแข่งขันที่ผ่านมา, จำนวนแชมป์ลีกที่เคยได้ ไปจนถึงจำนวนประชากรและจีดีพีของแต่ละประเทศ รวมทั้งอัตราการรับแทงบอลของบริษัทรับพนัน ซึ่งเอไอได้จำลองผลการแข่งขันที่แตกต่างกันถึง 100,000 ครั้ง ทำให้สามารถคำนวณโอกาสของทีมชาติแต่ละทีมในการผ่านรอบแบ่งกลุ่มเข้าสู่รอบต่อไปจนถึงรอบสุดท้ายของการแข่งขัน

โดยการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม เอไอได้ทำนายผลแต่ละกลุ่มไว้ดังนี้ โดยกลุ่ม A ทีมเข้ารอบอันดับที่ 1 คืออุรุกวัย อันดับที่ 2 รัสเซีย, กลุ่ม B ทีมเข้ารอบอันดับที่ 1 คือสเปน อันดับที่ 2 โปรตุเกส, กลุ่ม C ทีมเข้ารอบอันดับที่ 1 คือฝรั่งเศส อับดับที่ 2 เดนมาร์ก, กลุ่ม D ทีมเข้ารอบอันดับที่ 1 คือ อาร์เจนตินา อันดับที่ 2 โครเอเชีย, กลุ่ม E ทีมเข้ารอบอันดับที่ 1 คือบราซิล อันดับที่ 2 สวิตเซอร์แลนด์, กลุ่ม F ทีมเข้ารอบอันดับที่ 1 คือเยอรมนี อันดับที่ 2 สวีเดน, กลุ่ม G ทีมเข้ารอบอันดับที่ 1 คือเบลเยี่ยม อันดับที่ 2 อังกฤษ ,กลุ่มสุดท้ายกลุ่ม H ทีมเข้ารอบอันดับที่ 1 คือโคลอมเบีย อันดับที่ 2 โปแลนด์ 

โดยจากผลทำนายรอบแบ่งกลุ่มไม่มีประเทศจากเอเชียและแอฟริกาผ่านเข้ารอบเลย ถัดจากรอบแบ่งกลุ่ม เอไอได้ทำนายผลการแข่งขันรอบตัดเชือกตั้งแต่รอบ 16 ทีม ไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฎ สเปนมีโอกาสได้แชมป์ฟุตบอลโลกปีนี้มากที่สุดที่ 17.8% ตามมาติดๆด้วยเยอรมนีที่ 17.1% และบราซิลที่ 12.3%  

AI02.jpg

แต่ที่น่าสนใจคือทีมวิจัยมองว่าเยอรมนีอาจได้แชมป์อีกสมัยกลับบ้าน เนื่องจากการคาดการณ์จากแบบจำลองของทีมวิจัย ในรอบรองชนะเลิศ หาก เยอรมนีพบกับสเปน เยอรมนีมีโอกาสชนะสเปนถึง 55% และเข้าชิงกับทีมแชมป์โลก 5 สมัยอย่างบราซิล ซึ่งเยอรมนีมีโอกาสจะสามารถเอาชนะบราซิลได้ถึง 64% และได้เป็นแชมป์โลกสมัยที่ 5 ในฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ในรอบ 16 ทีม และ 8 ทีมสุดท้าย เยอรมนีต้องเจอกับทีมที่แข็งแกร่งกว่าทีมที่สเปนจะเจอ ทำให้เยอรมนีมีโอกาสที่จะเข้าถึงรอบรองชนะเลิศน้อยกว่าสเปน 

ทีมผู้วิจัยบอกว่าได้ทำการทำนายผลการแข่งฟุตบอลโลกด้วยเอไอ เพื่อทดสอบศักยภาพและความแม่นยำของเอไอ แต่ก็ระบุว่าผลการแข่งขันอาจออกมาได้หลายรูปแบบ และอาจไม่ได้ตรงเหมือนกับการทำนาย เนื่องจากในการแข่งขันจริงๆ มีปัจจัยหลายสิ่งที่คาดเดาไมได้ที่อาจเกิดขึ้น อย่างเช่น การปลดโค้ชของสเปน 2 วันก่อนการเริ่มแข่งขัน ซึ่งการทำนายของเอไอจะแม่นยำมากแค่ไหน มารอดูกันในวันที่ 15 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ

ภาพ: AFP