ไม่พบผลการค้นหา
ชมรมเภสัชชนบท ออกแถลงการณ์คัดค้านร่างพ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ ชี้ไม่คุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชน พร้อมเสนอให้ปรับปรุง หรือใช้ร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับที่ผ่านการพิจารณาเมื่อ ก.พ. 59 เป็นร่างหลักเสนอต่อครม.

ชมรมเภสัชชนบท ได้ออกแถลงการณ์คัดค้าน (ร่าง) พระราชบัญญัติยา พ.ศ.....(ฉบับใหม่ กรกฎาคม 2561) โดยเนื้อหาของแถลงการณ์ระบุ ดังนี้

จากการทำงานในพื้นที่ของเครือข่ายเภสัชชนบท เพื่อดูแลความปลอดภัยด้านยาให้แก่ประชาชน พบปัญหาด้านยาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เช่น มีตำรับยาไม่เหมาะสมหลากหลายรูปแบบกระจายทั่วไปในชุมชน ประชาชนบริโภคยาเกินความจำเป็น ปัญหาเชื้อแบคทีเรียดื้อยาซึ่งส่งผลกระทบต่อการรักษาโรคของประชาชน การโฆษณาขายยาที่เข้าถึงประชาชนในชุมชนจนทำให้เกิดพฤติกรรมการใช้ยาไม่เหมาะสม ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชนในชุมชน การส่งเสริมการขายยาที่ทำให้ยาที่จำเป็นต่อการรักษาโรคมีราคาแพงจนประชาชนไม่สามารถเข้าถึงได้ เป็นต้น 

ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยด้านยาให้แก่ประชาชน ทางชมรมเภสัชชนบทจึงขอคัดค้าน(ร่าง)พระราชบัญญัติยา พ.ศ..... (ฉบับใหม่ กรกฎาคม 2561) เนื่องจากมีหลายประเด็นที่อาจก่อให้เกิดปัญหาในอนาคต อาทิเช่น 

  • การแบ่งประเภทยาไม่เป็นไปตามหลักสากล 
  • ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในการพัฒนาระบบยา 
  • การยกเว้นไม่ต้องขออนุญาต ผลิต ขาย หรือนำเข้ายา และไม่มีบทลงโทษกรณีผู้ที่ได้รับการยกเว้นมีการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย 
  • ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการสามารถอยู่ปฏิบัติการได้หลายแห่งในเวลาที่ไม่ซ้ำซ้อนกันโดยไม่มีผู้ดำเนินการ 
  • มีการกำหนดอายุทะเบียนตำรับยาในครั้งแรก 7 ปี แต่ในการต่ออายุทะเบียนตำรับครั้งต่อไปเป็นการต่ออายุทุก 7 ปี โดยไม่มีข้อกำหนดให้มีการทบทวนทะเบียนตำรับยาหรือต่ออายุใบอนุญาต 
  • การโฆษณายาโดยการจดแจ้งหรือขออนุญาตโดยไม่มีการตรวจสอบ 
  • ไม่มีบทบัญญัติเรื่องการส่งเสริมการขาย 

พระราชบัญญัติยา พ.ศ..... (ฉบับใหม่ กรกฎาคม 2561) จึงไม่คุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชน ทำให้ประชาชนเกิดความเสี่ยงต่อการใช้ยาและอาจก่อให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาอีกในอนาคต 

ชมรมเภสัชชนบท จึงขอเสนอให้ปรับปรุง(ร่าง)พระราชบัญญัติยา พ.ศ..... (ฉบับใหม่ กรกฎาคม 2561) หรือใช้ร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ...... ฉบับที่ผ่านการพิจารณาเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นร่างหลักเสนอต่อคณะรัฐมนตรี โดยเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขหรือลดขนาดของปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยในการใช้ยาได้สูงสุด


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :