ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS ออกมาประกาศยอมรับว่าเหตุระเบิดทางตอนใต้ของเยเมนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นฝีมือของกลุ่มตน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต14คนและบาดเจ็บกว่า 40คน

เหตุการณ์ระเบิดทางตอนใต้ของเมืองเอเดน เยเมน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(24 ก.พ. 2561) กลุ่มผู้ก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือไอเอส ประกาศว่าเป็นฝีมือของกลุ่มตนโดยมีเป้าหมายโจมตีค่ายในเขตทาวาห์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเอเดน เมืองหลวงชั่วคราวของเยเมน

การก่อเหตุในครั้งนี้ กลุ่มไอเอสประกาศว่า การระเบิดเป็นหนึ่งในแผนการของระเบิดพลีชีพ โดยใช้คาร์บอมและการระดมยิงเข้าไปในเขตแดนของค่ายศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายในเมืองเอเดน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต14คน และบาดเจ็บกว่า40คน

หน่วยรักษาความปลอดภัยของค่ายกล่าวว่า มือระเบิดพลีชีพ 2 นาย ได้ขับรถบรรทุกสองคันที่ขนระเบิดไปยังประตูทางเข้าออกของค่าย ขณะที่มือปืนอีก 6 คนได้ทำการระดมยิงเพื่อระเบิดรถบรรทุกทั้งสองคัน ทั้งนี้กลุ่มผู้โจมตีได้ฆ่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เฝ้าอยู่หน้าค่ายในเขตทาวาห์

ทางการตำรวจเมืองเอเดนได้กล่าวในแถลงการณ์ผ่านเฟชบุ๊กว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามขัดขวางการโจมตีที่เกิดขึ้นและกลุ่มผู้ก่อการร้ายได้ถูกขัดขวางก่อนที่รถคันดังกล่าวจะเข้าไปในค่ายของศูนย์บัญชาการการต่อต้านการก่อการร้าย

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 14 คน เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 3 คนและมีผู้หญิงและเด็ก 2 คน รวมอยู่ในนั้นด้วย และนอกจากนี้ผู้บาดเจ็บอีก 40 คนนั้น ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

การระเบิดทางตอนใต้ของเยเมนครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการยิงปะทะกันระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางตอนใต้กับรัฐบาลของประธานาธิบดีอับดุล รับบูห์ มานซูร์ ฮาดี ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตก่อนหน้านี้อย่างน้อย 38 คน และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 222 คน

เมืองเอเดนได้กลายเป็นเมืองหลวงชั่วคราวและเป็นศุนย์บัญชาการต่อต้านก่อการร้ายนับตั้งแต่มีการปะทะกันในเยเมนตั้งแต่ปลายปี2557 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า9,200 คน และเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้แทนพิเศษระดับสูงด้านการทูตและการทหารของซาอุดีอาระเบียและยูเออี เดินทางลงพื้นที่ในเมืองเอเดน เพื่อพบหารือกับผู้แทนของทั้งฝ่ายรัฐบาลฮาดีและฝ่ายกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในเมืองเอเดน ที่มีการสู้รบกันตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา