ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเดินหน้าปั้น 'นักบริบาลชุมชน' ลงพื้นที่ดูแลผู้สูงอายุ เชื่อเป็นการคืนความสุขคนไทยอีกหนึ่งทาง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ในตอนหนึ่งว่า จากการเดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดลพบุรี ได้ไปเยี่ยมชมโครงการบ้านสุขภาวะผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุ ที่ตำบลเขาพระงาม ซึ่งถือเป็นต้นแบบที่ดี ในการดำเนินการดูแลประชาชน

ทั้งนี้ ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจุบัน มีผู้อายุมากกว่า 60 ปีมากกว่า 10 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 15 ของประชากรทั้งหมด และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าอีกประมาณ 10 ปี จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ นอกจากนั้น ผู้สูงอายุจำนวนมากจัดอยู่ในภาวะเปราะบาง โดยเฉพาะผู้สูงอายุบางส่วนที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน 

ขณะเดียวกันยังพบว่าผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียวหรืออยู่ตามลำพังกับผู้สูงอายุด้วยกัน มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกมาก รัฐบาลจึงได้เตรียมการช่วยเหลือ โดยคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ได้มีมติเพิ่มสิทธิให้กับผู้สูงอายุ โดยผู้สูงอายุในภาวะพึ่งพิง มีสิทธิที่จะได้รับการดูแลจากรัฐ โดยในปลายเดือนกันยายนนี้ คณะกรรมการกระจายอำนาจจะได้รับมอบเรื่องการจัดจ้างนักบริบาลชุมชน ที่จะมาดูแลผู้สูงอายุในภาวะติดเตียง โดยให้เป็นหน้าที่ของท้องถิ่น เพื่อให้สามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง และตรงจุด ซึ่งเรื่องนี้ใช้งบประมาณไม่มากนัก และถ้าทำได้ ผู้สูงอายุก็จะได้รับการดูแลที่เหมาะสม เป็นการคืนความสุขให้กับคนไทยอีกทางหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :