ไม่พบผลการค้นหา
ชาวโซเชียลสงสัยทำไมศุลกากรเรียกเก็บภาษี 2 หมื่นบาท กรณีเดินทางเข้าประเทศถือกระเป๋าแบรนด์เนมผ่านตม. ทั้งที่ซื้อมาตั้งแต่ต้นปี ใช้เป็นประจำ กังขาวิธีปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ขัดแย้งคำชี้แจงของอธิบดีกรมศุลกากร

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพข้อความการสนทนา ว่าถูกศุลกากรไทยเรียกเก็บอากรกับกระเป๋าที่ซื้อมาเมื่อเดือน ก.พ. 2561 ทั้งที่ใช้ถือเดินทางออกนอกประเทศ และถือกลับมาประเทศไทยเป็นของใช้ส่วนตัว แต่กลับถูกศุลกากรเรียกตรวจผ่านเครื่องโฮโลแกรม แล้วให้จ่ายเงินอากรจำนวน 20,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรให้เหตุผลว่าเป็นของใหม่ ต้องจ่ายภาษีนำเข้า และภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 ทั้งที่เจ้าของกระเป๋าสะพายถือขึ้นเครื่องเป็นประจำ ไม่ได้ใส่ในกระเป๋าเดินทางที่โหลดใต้ท้องเครื่องบิน

อีกทั้ง เจ้าหน้าที่ศุลกากรที่สนามบิน ยังระบุว่า แม้จะถือกระเป๋าติดตัวมา ก็ต้องขอตรวจผ่านเครื่องโฮโลแกรม เพราะถ้าเป็นกระเป๋าคอลเลคชั่นของปีนี้ยังไงก็ถูกเรียกเก็บ

19-3-2561 10-53-09.jpg

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร ชี้แจงว่า การสำแดงอุปกรณ์ต่างๆ เช่น นาฬิกา, โน้ตบุ๊ก, และกล้อง ไม่ได้บังคับ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้โดยสาร

"หากเป็นผู้โดยสารทั่วไปเดินทาง และนำติดตัวออกไปอย่างละ 1 ชิ้น ไม่ต้องสำแเดง ไม่มีบทลงโทษ แต่หากมีการขนจำนวนมากด้วยวิชาชีพ เช่น นักข่าว ช่างภาพ หรือผู้ที่ต้องนำอุปกรณ์ออกไปจัดแสดงสินค้าต่างประเทศ ให้ทำเอกสารสำแดงอุปกรณ์เพื่อความสะดวกในขากลับเข้าประเทศ"

โดยในการชี้แจงที่ผ่านมา โฆษกกรมศุลกากรยอมรับว่า ถ้อยคำในประกาศที่ลงนามโดยนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ทั้ง 2 ฉบับ สร้างความสับสนและความเข้าใจผิดแก่ประชาชน โดยจะพิจารณาแก้ไขโดยเร็วที่สุด

โดยประกาศ 2 ฉบับ ได้แก่ ประกาศที่ 59/2561 เรื่อง "หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการปฏิบัติการศุลกากรในการตรวจปล่อยผู้โดยสารและหีบห่อสัมภาระ ระหว่างสนามบินภายในประเทศ โดยวิธีการ Check Through" ซึ่งใช้ในกรณีที่ผู้โดยสารเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือโดยสารเที่ยวบินเดิม ระหว่างสนามบินในประเทศ เพื่อผ่านเข้ามาในหรือออกนอกราชอาณาจักร และ ประกาศที่ 60/2561 เรื่อง "การปฏิบัติพิธีการศุลกากรของติดตัวผู้โดยสารที่นำติดตัวเข้ามาในหรือส่งออก ไปนอกราชอาณาจักรพร้อมกับตนทางอากาศยาน" 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าว 'วอยซ์ ออนไลน์' ได้พยายามติดต่อนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร และนายชัยยุทธ์ โฆษกกรมฯ เพื่อขอคำชี้แจงกรณีล่าสุดนี้แล้ว แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ และยังไม่มีคำชี้แจงออกมาจากกรมศุลกากรต่อกรณีนี้ดังกล่าวแต่อย่างใด


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง