ไม่พบผลการค้นหา
เวทีออกแบบบทบาทสื่อรับการเลือกตั้ง เน้นย้ำการทำหน้าที่ลดความขัดแย้ง งดการนำอารมณ์และความโกรธมาเกี่ยวข้อง ชี้โซเชียลมีเดียคือปัญหาอันตรายที่นำไปสู่ความแตกแยกในหลายประเทศ

ในเวทีระดมความคิดเห็น "กระบวนการร่วมกันออกแบบบทบาทสื่อมวลชนกับการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่การเลือกตั้ง" ซึ่งจัดโดยมูลนิธิส่งเสริมการออกแบบประเทศไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีนักข่าวจากสื่อแขนงต่างๆเป็นตัวแทนเข้าร่วม อาทิ ตัวแทนจากวอยซ์ทีวี สปริงนิวส์ ทีเอ็นเอ็น24 หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

ในโอกาสนี้ นายอดัม คาฮาน(adam kahane) Director of Reos Partners ได้เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้โซเชียลมีเดีย ที่นำไปสู่ความแตกแยกในสังคม อันเกิดจากการสร้างโลกของตัวเองในโซเชียลมีเดีย สร้างความเชื่อและทำให้ข่าวที่เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียนั้นเป็นของตัวเอง ซึ่งอันตรายจากการใช้โซเชียลมีเดียพบเห็นตัวอย่างได้ในหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทย หรือที่เกิดขึ้นกับสื่อยักษ์ใหญ่อย่าง fox news ในสหรัฐฯ

ซึ่งสื่อมวลชนจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับและสร้างบทบาทเพื่อลดความขัดแย้ง ขณะที่การนำเสนอข่าวต้องไม่ใช้อารมณ์และความโกรธเข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะอารมณ์คือต้นเหตุที่ผลักดันให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น สื่อต้องอารมณ์เย็น มีใจเป็นกลาง และสร้างสรรค์ความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ขณะที่เวทีระดมความคิดเห็นถึงบทบาทของสื่อกับการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่การเลือกตั้งนั้น มีหลายความคิดเห็นที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการให้สื่อจัดการความขัดแย้งที่เกิดจากความเห็นต่าง โดยตั้งคนกลางหรือองค์กรกลางเข้ามาทำหน้าที่ สร้างเครือข่ายนักข่าวภาคสนามที่ดี มีจรรยาบรรณ เพื่อลดความขัดแย้ง พร้อมปฏิเสธการแทรกแซงทุกรูปแบบ ลดการนำเสนอข่าวเชิงความเห็น เน้นนำเสนอข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันสื่อต้องสร้างบรรยากาศรองรับการเลือกตั้ง ให้ความรู้ประชาชน และรณรงค์ให้คนเห็นถึงความสำคัญของการไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้