ไม่พบผลการค้นหา
‘วูฟ แพค สเปซ’ เปิดนิทรรศการภาพถ่าย ‘Kaleidoscope | Through my Lens’ ชวนทุกคนไปส่องความหลากหลายทางเพศ ผ่านเลนส์กล้องของช่างภาพระดับแนวหน้าของประเทศไทย ซึ่งนำเสนอแง่มุมการปลดปล่อยตัวเอง และสร้างการยอมรับจากสังคม ขณะเดียวกันรายได้จากการจำหน่ายภาพทั้งหมดมอบให้องค์กรการกุศล

อธิบายให้กระจ่างอย่างง่ายคือ ‘Kaleidoscope | Through my Lens’ เป็นนิทรรศการภาพถ่ายที่มีคอนเซ็ปต์เกี่ยวกับ ‘ความหลากหลายทางเพศ’ จำนวน 50 ชิ้น จากฝีมือช่างภาพระดับปรมาจารย์จำนวน 25 คน อาทิ ใหญ่-อมาตย์ นิมิตภาคย์, จอร์จ-ธาดา วาริช, โอ๋-ปิยทัต เหมทัต, เปิ้ล-วสันต์ ผึ่งประเสริฐ, บิ๊ก-วัชรสิทธิ์ วิชญาณรัตน์, ติ๋ม-พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์ ฯลฯ

LGBT Exhibition 2.jpg

นิทรรรศการดังกล่าวเกิดจากความตั้งใจของ ‘เปิ้ล-จริยดี สเปนเซอร์’ ภรรยาแสนสวยของ ‘เจย์ สเปนเซอร์’ ผู้ก่อตั้งครีเอทีฟคอมมิวนิตี้วูฟแพคสเปซ บริเวณปากซอยศาลาแดง 1 ซึ่งทั้งสองคนเดินหน้าสนับสนุนกิจกรรมทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม ภาพยนตร์ และแฟชั่น อยู่อย่างต่อเนื่อง

“เราต้องการเปิดโอกาสให้ผู้คนเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และมาแลกเปลี่ยนความคิดต่อประเด็นความหลากหลายทางเพศร่วมกัน โดยผลงาน 50 ชิ้น เป็นภาพพอร์ทเทรต ภาพแลนด์สแคป และภาพสตรีท ถ่ายทอดมุมมองตามแบบฉบับที่เป็นเอกลักษณ์ของช่างภาพแต่ละคน 

“ตอนที่คุยกับช่างภาพทุกคนว่า อยากจัดนิทรรศการเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ เพื่อให้ได้มาร่วมทำบุญกัน ทุกคนใส่เกียร์เดินหน้าเต็มกันที่ โดยทุกบาททุกสตางค์เอาไปทำบุญหมดเลย ซึ่งดูๆ เอาไว้ 3 องค์กรคือ กองทุนสัตว์ป่าสากล คาเรนฮิลล์ไทรบ์ทรัสต์ และมูลนิธิบ้านพระพร” เปิ้ลระบุ

LGBT Exhibition 3.jpg

เย็นย่ำวันฝนตกพรำๆ ‘วอยซ์ ออนไลน์’ เดินเอื่อยๆ ชมนิทรรศการ ก่อนแวะไถ่ถามบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศมากหน้าหลายตาที่เดินทางมาค้นหาความสวยงาม และความหมายอันยิ่งใหญ่ผ่านนิทรรศการร่วมกัน

เริ่มต้นกันที่ ‘เจสซี่-กมลชนก แดงบุญเรือง’ ทรานส์แมน ซึ่งสะท้อนมุมมองของตนเองต่อนิทรรศการว่า

“ผมรู้สึกปลื้มมากที่ตัวนิทรรศการช่วยแสดงให้เห็นสเปกตรัมอันหลากหลายของ LGBT ส่วนตัวผมชอบภาพของคุณบิ๊ก (วัชรสิทธิ์ วิชญาณรัตน์) ที่แบบเป็นคุณบลอสซัม (ชนัญชิดา รุ่งเพชรรัตน์) และคุณจิ๊ก (ภูมิวรินทร์ สุทันกิตระ) ซึ่งสะท้อนเรื่องคำนำหน้าบุคคลของกลุ่ม FTM (Female to Male) หรือผู้หญิงที่เปลี่ยนเป็นชาย และ MTF (Male to Female) หรือผู้ชายที่เปลี่ยนเป็นหญิง”

LGBT Exhibition 5.jpgLGBT Exhibition 6.jpg

คอนเซ็ปต์หลักของภาพผ่านเลนส์กล้องของ ‘บิ๊ก-วัชรสิทธิ์ วิชญาณรัตน์’ คือการสะท้อนปัญหาคำนำหน้านามของกลุ่มคนข้ามเพศ โดยภาพหนึ่งเป็นใบหน้าของ ‘จิ๊ก-ภูมิวรินทร์ สุทันกิตระ’ ทรานส์แมนหล่อล่ำ แต่แคปชั่นใต้ภาพกลับเขียนว่า ‘นางสาว’ ส่วนอีกภาพหนึ่งข้างๆ กันเผยให้เห็นความสวยเฉี่ยวเปรี้ยวปังของ ‘บลอสซัม-ชนัญชิดา รุ่งเพชรรัตน์’ ทว่าแคปชั่นเขียนบรรยายไว้ว่า ‘นาย’

“ผมแคร์ประเด็นคำนำหน้าบุคคลมาก เนื่องจากตัวผมเองเป็นผู้ชายข้ามเพศ และประสบปัญหามาตลอด จึงอยากให้สังคมรับรู้ว่า แม้ร่างกายของพวกเราเป็นผู้ชาย แต่คำนำหน้าชื่อของพวกเราบนบัตรประชาชน บนพาสสปอร์ต และเอกสารต่างๆ ก็ยังเป็นนางสาว อยากให้รัฐบาลช่วยหันมาพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนคำนำหน้าชื่ออย่างต่อเนื่อง และจริงจังเสียที” เจสซี่กล่าว

บรรยากาศภายในวันเปิดนิทรรศการเนืองแน่นด้วยบรรดาเซเลบริตี้ที่มีความหลากหลายทางเพศ อาทิ ‘เต้-ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก’ ผู้บริหารรุ่นที่ 3 ของบริษัท กันตนา เอฟโวลูชั่น จำกัด ‘ปอย-ตรีชฎา เพชรรัตน์’ นักแสดง และนางแบบสาวประเภทสอง ‘ปันปัน-แพนแพน นาคประเสริฐ’ แดร็กควีนแถวหน้า และอีกมากมาย

LGBT Exhibition 4.jpg

ส่วนปันปันที่เป็นแบบให้กับ ‘ทอม-ธีระฉัตร โพธิสิทธิ์’ ช่างภาพที่มักสื่อสารปัญหาที่สังคมมองข้ามบอกว่า นิทรรศการเปิดโอกาสให้ได้ชวนคุณพ่อ ‘เกษม นาคประเสริฐ’ มาแต่งแดร็กควีน ซึ่งมันมีความหมายยิ่งใหญ่ในชีวิตของลูกคนหนึ่ง

“พี่ทอมเป็นช่างภาพแฟชั่นที่เก่งมากๆ ในสายตาของปัน และเขาแนะนำเรื่องการทำโปรเจกต์ครอบครัว โดยจับคุณพ่อมาแต่งแดร็กควีน และคุณพ่อก็เต็มใจมากๆ เขาก็แฮปปี้มากๆ แม้การแต่งหญิงมันจะต้องผ่านการเจ็บปวดมากก็ตาม เพื่อให้พ่อแม่บางคนที่อาจจะยังไม่เข้าใจลูก ได้ลองคิดอะไรแบบใหม่ๆ

“ธรรมดาเวลาคนเห็นแดร็กเขาจะคิดว่า เกี่ยวกับเพศ เกี่ยวกับการแสดง แต่เขาอาจไม่รู้ว่ามันเป็นศิลปะ และการได้จับคุณพ่อมาแต่หญิงก็รู้สึกเป็นเกียรติมากๆ เพราะคุณพ่อได้แสดงให้ทุกคนเห็นว่า การยอมรับของลูกมันไม่เกี่ยวว่าเป็นเพศอะไร ถ้าเกิดไม่ได้ไปทำร้ายใครก็ทำให้ลูกแฮปปี้ที่สุด” ปันปันเล่าให้ฟัง

ด้าน ‘คิด-คณชัย เบญจรงคกุล’ ทายาทหนุ่มหล่อของเจ้าสัวบุญชัย ก็เป็นหนึ่งในช่างภาพแฟชั่นแถวหน้า ซึ่งนำภาพถ่ายของตนเองมาแสดงในนิทรรศการด้วยเช่นกัน ซึ่งเขาเปิดเผยโจทย์แรกจาดผู้ก่อตั้งวูฟแพคสเปซให้ฟังว่า

“เขาต้องการทำนิทรรศการให้คนส่วนใหญ่เข้าใจสังคม LGBT มากยิ่งขึ้น และเป็นนิทรรศการศิลปะการกุศลด้วย ผมเลยนำเสนอมุมมองความหลากหลายทางเพศเป็นความปกติ เพราะสังคมสมัยใหม่หลายคนมองข้ามเรื่องไปแล้ว ทำให้แบบมีทั้งผู้หญิง ผู้ชาย เกย์ ทรานเจนเดอร์

นอกเหนือเรื่องเพศแล้ว ผมอยากแสดงให้เห็นความงดงามเรื่องสีผิว และเชื้อชาติด้วยว่า โลกควรสร้างความเท่าเทียมกันหมด หยุดการแบ่งแยก หรือเหยียดชนชั้นได้แล้ว”


LGBT Exhibition 1.jpg

ภาพถ่ายของคิดเป็นคนเปลือยเปล่าอาบด้วยแสงสีรุ้ง ขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นโฉมหน้าของเพศสภาพ และชาติพันธุ์อันหลากหลาย

“ผมอยากถ่ายให้ทุกคนดูคลีนๆ ไม่ใส่เสื้อผ้า และดูเป็นธรรมชาติที่สุด ซึ่งได้ฮาน่า (ณธฉัตร ชาญเชี่ยว) จากเดอะเฟสไทยแลนด์ ซึ่งเป็นทรานเจนเดอร์ที่หลายคนรู้จักมาร่วมเป็นแบบในภาพด้วย ส่วนตัวผมคิดว่า ประเทศไทยก็เปิดรับความหลากหลายทางเพศอยู่พอสมควร มีหลายๆ อาชีพที่คนที่มีความหลากหลายทางเพศสามารถทำได้ และประสบความสำเร็จในชีวิตได้ด้วย” คิดกล่าวทิ้งท้าย

นิทรรศการภาพถ่าย ‘Kaleidoscope | Through My Lens’ แสดงระหว่างวันที่ 3-22 กรกฎาคม 2561

นอกจากนั้น ที่วูฟแพคสเปซยังมีการจัดฉายแสดงภาพยนตร์ และกิจกรรมไลฟ์ทอล์ก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.bkksr.com/th/lgbtff2018

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: