ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เบรก 2 พรรคจับมือตั้งรัฐบาลสกัด คสช. ขณะที่ นิพิฏฐ์ออกตัวสองพรรคจับมือไล่ระบบคสช.เป็นไปได้ยาก

จากกรณีที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย เสนอให้พรรคการเมืองทุกพรรคจับมือกันตั้งรัฐบาล เพื่อขจัดกลไกของ คสช.

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.60 นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคการเมืองยังไม่สามารถดำเนินการประชุมหรือดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัว และคิดว่ายังไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่พรรคการเมืองจะมาทำการตกลงหรือนำเสนอประเด็นลักษณะเช่นนี้

ดังนั้น ในโอกาสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.ประยุทธ์ 5) สิ่งที่นักการเมืองควรทำ คือ 1.เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาพืชผลการเกษตร เพราะปลายเดือน ธ.ค.นี้ ข้าวของชาวนาก็จะออกสู่ตลาดแล้ว 2.ปัญหาเฉพาะหน้าคือ เสนอการแก้ไขปัญหาราคายางพารา 3.อยากเห็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อย่างเป็นรูปธรรม 4.รัฐบาลควรที่จะดำเนินการปฏิรูประบบราชการในสิ่งที่ประกาศมาเมื่อ 3 ปีก่อน ให้ประสบความสำเร็จเป็นที่พอใจของประชาชน และ 5.รัฐบาลควรใช้โอกาสในการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ นำผลิตผลทางการเกษตรมาเป็นการนำร่องส่งเสริมให้ประชาชน ให้ซื้อหาของขวัญ

 "นี่คือสิ่งที่นักการเมืองควรทำควรสะท้อน ส่วนการติติงรัฐบาลนั้นก็จะต้องยืนอยู่ข้างประชาชนเพื่อสะท้อนปัญหาปากท้องประชาชนอย่างเต็มที่ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่เวลาที่จะมาคุยกับพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น" นายจุติ กล่าว

 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคการเมืองทุกพรรคจับมือกันตั้งรัฐบาล เพื่อขจัดกลไกของ คสช.ว่า ที่ตนพูดนั้น เป็นเรื่องของคณิตศาสตร์การเมือง เพราะต้องมีเสียงจากสมาชิกรัฐสภา 375 คน คือ ทั้งจาก ส.ส.และ ส.ว.แต่ในสภาผู้แทนราษฎรต้องมี 250 คนขึ้นไป หากไม่พึ่งเสียง ส.ว.250 คน พรรคใหญ่ก็ต้องรวมตัวกัน จึงจะทำให้นายกรัฐมนตรีคนนอกเข้ามาไม่ได้ ซึ่งในวงเสวนา นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ก็ระบุว่าไม่ปิดกั้นประเด็นนี้ แต่ตนก็เห็นว่าแนวทางนี้เกิดขึ้นยาก เพราะจุดยืนของสองพรรคแตกต่างกันมาก

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าทางออกที่ดีที่สุดคือ ส.ว.250 คน ที่ คสช.แต่งตั้ง อย่าเป็นตัวแปรทางอำนาจให้ คสช.แต่ขอให้เป็นตัวเติมเต็มให้กับความต้องการของประชาชน ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดวิกฤตการเมือง

ทั้งนี้ หลังจากที่มีข่าวออกมาก็ได้พูดคุยกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ซึ่งท่านก็เข้าใจแนวคิดว่าต้องการสื่อสารให้ประชาชนรับทราบปัญหาล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง