ไม่พบผลการค้นหา
พบระเบิดทิ้งจากอากาศสู่พื้นดินรุ่น Mark-82 จำนวน 2 ลูก น้ำหนักกว่า 1,000 ปอนด์ หรือกว่า 450 กิโลกรัม อยู่ในกองเศษเหล็กร้านของเก่า แต่เจ้าของร้านเห็นจึงสงสัย แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ คาดเป็นระเบิดติดเครื่องบินรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจสอบวัตถุระเบิดภายในร้าน 'กฤติภาอะไหล่' เลขที่ 61 ม.5 ถนนโพนทอง-ยางตลาด ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นร้านรับซื้อของเก่า หลังได้รับแจ้งจากเจ้าของร้านว่าพบวัตถุคล้ายระเบิดขนาดใหญ่ 2 ลูก ปะปนอยู่ในกองเศษเหล็กภายในร้าน จากการตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่พบระเบิดขนาดใหญ่ ความยาวกว่า 1.30 เมตร จำนวน 2 ลูก เบื้องต้นคาดว่าเป็นระเบิดชนิดทิ้งจากอากาศสู่พื้นดิน รุ่น Mark-82 หรือระเบิดที่ติดกับเครื่องบินรบ น้ำหนักลูกละไม่ต่ำกว่า 227 กิโลกรัม หรือประมาณ 500 ปอนด์ รวม 2 ลูก น้ำหนักกว่า 1,000 ปอนด์ ซึ่งสภาพยังใช้งานได้ เนื่องจากยังมีดินระเบิดอยู่ เจ้าหน้าที่จึงทำการนิรภัยและเก็บกู้ นำไปเก็บไว้ที่ปลอดภัย เพื่อรอการทำลายทิ้ง โดยการเคลื่อนย้ายต้องทำอย่างระมัดระวัง

ทั้งนี้ ระเบิดทั้ง 2 ลูก คาดว่าเป็นระเบิดที่ติดอยู่กับเครื่องบินรบที่ใช้ทำลายตึกและทำลายสถานที่ต่างๆ ซึ่งมีอานุภาพทำลายล้างสูงของกองทัพอากาศที่ยังใช้กันอยู่ในปัจจุบัน อาจจะถูกนำมาใช้ในการซ้อมรบแต่ระบบไม่ทำงาน หรือไม่อาจจะเป็นระเบิดเก่าที่ติดเครื่องบินรบที่ใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบแหล่งที่มาอย่างละเอียดอีกครั้ง

9-16-2018 3-55-48 PM.png

ด้านนายสำเนียง วิมาเณย์ อายุ 50 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า ระเบิดทั้ง 2 ลูก มาจากคนงานไปรับซื้อของเก่า เศษเหล็ก และเครื่องยนต์เก่า จากแหล่งรับซื้อของเก่าเจ้าประจำในพื้นที่ อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น แต่ระหว่างที่รับซื้อและขนย้ายมาไว้ที่ร้านไม่มีใครเห็น เนื่องจากเศษเหล็กกับลูกระเบิดผสมกันอยู่ กระทั่งเมื่อนำมากองรวมกันไว้ที่ร้าน เพื่อที่จะทำการคัดแยก และในระหว่างการแยกชิ้นส่วน สังเกตเห็นวัตถุผิดปกติ คล้ายกับระเบิดขนาดใหญ่ จึงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตราย

เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจึงพบว่าเป็นระเบิดของจริง ซึ่งขนาดน้ำหนักรวมกัน 2 ลูก กว่า 1,000 ปอนด์ โชคดีที่คนงานไม่ได้ทำการคัดแยกโดยใช้แก๊สตัด ซึ่งอาจจะเป็นการจุดชนวนจนทำให้ระเบิดก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม อยากฝากเตือนไปยังผู้มีอาชีพรับซื้อของเก่าและคัดแยกชิ้นส่วนขายอะไหล่เก่า โดยเฉพาะร้านเซียงกงต่างๆ จะต้องหมั่นตรวจสอบ และหากพบวัตถุสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบความปลอดภัยทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: