ไม่พบผลการค้นหา
ประธานรัฐสภาออกหนังสือด่วนมากนัด ส.ส.-ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ รอบ2 วันที่ 19 ก.ค.นี้ หลัง ‘ก้าวไกล’ พยายามเสนอชื่อ ‘พิธา’ ยกสองอีกครั้ง

วันที่ 14 ก.ค. 2566 พรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการรัฐสภา ลงนามในหนังสือด่วนมากถึง ส.ส. และสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เพื่อนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยระบุว่า ด้วยประธานรัฐสภาได้มีคำสั่งให้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) ในวันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

สำหรับวาระการประชุม มีเรื่องสำคัญคือพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2566 ที่ประชุมได้มีมติไม่เห็นชอบให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอชื่อโดยเห็นว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ แต่มติที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบให้ พิธา เป็นนายกฯ ด้วยคะแนนเสียง 324 เสียง ซึ่งเสียงเห็นชอบไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสองสภา คือ 375 เสียง ทำให้ พิธา ไม่ได้รับเลือกให้เป็นนายกฯ ขณะที่เสียงไม่เห็นชอบ182 เสียง และมีพรรคการเมือง และ ส.ว.งดออก 199 เสียง 

ขณะเดียวกัน พรรคก้าวไกลได้ยืนยันว่าจะเสนอชื่อ พิธา โหวตแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกเป็นครั้งที่ 2 

IMG_8230.jpegIMG_8231.jpeg