ไม่พบผลการค้นหา
ไม่มีการโชว์อาวุธตามที่คาด แม้เริ่มทดสอบขีปนาวุธ ICBM ครั้งแรกในรอบ 5 ปี

เกาหลีเหนือจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในโอกาสวันครบรอบวันคล้ายวันเกิด 110 ปี ของคิมอิลซุง อดีตผู้นำเกาหลีเหนือผู้ก่อตั้งประเทศผู้ล่วงลับ ในกรุงเปียงยางซึ่งตรงกับวันที่ 15 เม.ย.ของทุกปี โดยอดีตผู้นำคนนี้มีฐานะเป็นปู่ของ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน

การจัดงานในปีนี้เต็มไปด้วยผู้คนหลายพันคนที่ปรากฎตัวในชุดเกาหลีเหนือหลากสีสัน มีการเดินขบวนพาเหรดสวยงาม การจุดพลุเฉลิมฉลอง การแสดงและเต้นรำ เทศกาลดวงไฟ รวมถึงงานกาล่าในช่วงเย็น 

โดยปกติแล้ววันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของคิมอิลซุง หรือวัน "Day of the Sun" จะถูกใช้เป็นวันแสดงแสงยานุภาพทางอาวุธเกาหลีเหนือ แต่ในปีนี้ไม่มีการจัดขบวนแสดงอาวุธและขีปนาวุธโดยกองทัพตามที่ทุกฝ่ายได้คาดการณ์ไว้แต่อย่างใด

เหตุที่หลายฝ่ายประเมินไว้เช่นนั้นเป็นเพราะที่ผ่านมาเกาหลีเหนือมีการเคลื่อนไหวเรื่องขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อสามสัปดาห์ที่แล้วเกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ครั้งแรกในรอบ 5 ปีในวันที่ 25 มี.ค. 

โดยกลาโหมญี่ปุ่นชี้ว่าขีปนาวุธของเกาหลีเหนือบินไปตกในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่นซึ่งห่างออกไป 170 กม. คาดว่าเป็นขีปนาวุธ ICBM รุ่นใหม่ซึ่งเดินทางได้ไกล 1,100 กม. สูง 6,000 กม.