ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อขบวนการค้ายาเสพติด ตกเป็นเหยื่อรับฝากส่งทางไปรษณีย์ และอย่าให้ใครยืมบัตรประชาชน มีโทษหนักถึงประหารชีวิต

นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 ย้ำเตือนประชาชนกรณีขบวนการค้ายาเสพติดใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social media) และบริการจัดส่งสินค้า/พัสดุภัณฑ์ในการกระทำผิด 

ที่ผ่านมาพบว่า มีการซื้อขายและจัดส่งยาเสพติดประเภทยาบ้า ไอซ์ กัญชา กระท่อม เอ็กซ์ตาซีและโคเคน ในระดับขายส่งรายย่อยและขายปลีกให้ผู้เสพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ขอให้ประชาชนดูแลบุตรหลานในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ และระมัดระวังการถูกหลอกให้ตกเป็นเหยื่อรับฝากส่งยาเสพติดทางไปรษณีย์หรือการแอบอ้างชื่อเป็นผู้ส่งหรือผู้รับพัสดุภัณฑ์ โดยหลีกเลี่ยงให้บุคคลอื่นยืมบัตรประจำตัวประชาชน หรือเอกสารแสดงตนใดๆ หากพบสิ่งผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในทันที

การส่งยาเสพติดให้ผู้ซื้อในประเทศมีความผิดฐานจำหน่าย มีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิตและปรับ 1-5 ล้านบาท หรือประหารชีวิต หากเป็นการส่งยาเสพติดไปยังผู้ซื้อในต่างประเทศ มีความผิดฐาน "ส่งออก" ในขณะที่ผู้รับยาเสพติดมีความผิดฐาน "ครอบครอง" การส่งสิ่งผิดกฎหมายทางไปรษณีย์ กรณีพบว่าเจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการรายใดที่มีพฤติการณ์ในการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศข้างต้นในลักษณะที่เป็นการปล่อยปละละเลยให้ความร่วมมือ หรือสนับสนุนการกระทำความผิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-50,000 บาท จึงขอเน้นย้ำผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้ดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารและข้อควรปฏิบัติสำหรับประชาชนสร้างการรับรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานพี่น้องประชาชนเพื่อไม่ให้กระทำความผิด และไม่ตกเป็นเหยื่อในการรับฝากส่งพัสดุไปรษณีย์ และหากพบเห็นว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดไม่ว่าการซื้อ-ขาย หรือกรณีผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการรายใดมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนสามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วนสำนักงาน ป.ป.ส.1386