ไม่พบผลการค้นหา
จีนยกระดับเข้ม อู่ฮั่นสั่งพลเมือง 11 ล้านตรวจเชื้อหลังพบเคสโควิดในรอบปี เดลตาบุกระบาดลามแล้ว 18 มณฑล

สำนักงานด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 ในมณฑลหูเป่ย รายงานตรวจพบประชาชนในเมืองอู่ฮั่น อันเป็นสถานที่ซึ่งถูกพบการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นครั้งแรก มีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นบวก จำนวน 7 ราย ซึ่งนับเป็นการตรวจพบกรณีการติดเชื้อในพื้นที่ของเมืองครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปีที่อู่ฮั่นคุมระบาดสำเร็จ โดยผู้ป่วยใหม่ทั้ง 7 รายล้วนเป็นแรงงานต่างถิ่นต่างมณฑลที่เข้ามาทำงานในเขตเศรษฐกิจของอู่ฮั่น 

ซินหัว สื่อท้องถิ่นจีนรายงานว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายแซ่ถัง เชื่อว่าเขาติดมาจากการใกล้ชิดกลุ่มผู้ติดเชื้อจากมณฑลเจียงซู โดยชายแซ่ถังเดินทางเข้ามาทำงานในอู่ฮั่นผ่านการนั่งรถไฟมายังสถานีหลักของมณฑลหูเป่ย โดยระหว่างทางเขาได้รอโดยรถไฟในมณฑลจิงโจว ในมณฑลหูเป่ย ซึ่งขณะนั้นมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจากมณฑลเจียงซู กำลังยืนรอรถไฟอยู่เช่นกัน ภายหลังว่าสมาชิกของกลุ่มนักท่องเที่ยวนี้มีผลตรวจโรคเป็นบวก ส่งผลให้ขณะนี้อู่ฮั่นพบผู้ติดเชื้อแล้ว 7 รายที่เชื่อมโยงกับกรณีดังกล่าว ทางการเมืองออกคำสั่งเป้นการด่วนเร่งปูพรมตรวจ สืบสวน และคัดกรองพลเมืองอู่ฮั่นราว 11 ล้านคน เข้าตรวจคัดกรองเชื้อโควิดทุกคนในทันทีเพื่อหวังสกัดการระบาด

จีน โควิด

หลี่ เถา เจ้าหน้าที่อาวุโสของทางการอู่ฮั่น กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันอังคารว่า พลเมืองของอู่ฮั่นทั้ง 11 ล้านคน ต้องเข้าทดสอบกรดนิวคลีอิกสำหรับคัดกรองเชื้ออย่างครอบคลุมและรวดเร็ว ขณะเดียวกันมีการสั่งกักตัวกลุ่มพลเมืองที่เชื่อมโยงกับกรณีผู้ติดเชื้อทั้ง 7 ในทันที ตัดการเชื่อมโยงการขนส่งภายในประเทศโดยเฉพาะกับพื้นที่เริ่มกลับมาพบการระบาด

จีนกำลังเผชิญความท้าทายรอบใหม่จากโควิด-19 จากเชื้อกลายพันธุ์เดลตา ซึ่งถูกยืนยันพบครั้งแรกที่เมืองหนานจิง โดยขณะนี้พบกรณีการติดเชื้อเดลตาแล้ว 27 เมืองใน 18 มณฑลของจีนที่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์เมืองหนานจิง นับเฉพาะเมื่อวันอาทิตย์ (1 ส.ค.) จีนรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 75 ราย นับเป็นตัวเลขการระบาดของโควิด-19 ที่สูงที่สุดในรอบหลายเดือนของจีน ทำให้เมืองต่างๆ เร่งตรวจหาเชื้อให้กับประชากรหลายล้านคนในวันเดียว และออกข้อกำหนดข้อจำกัดการเดินทางใหม่ โดยที่เมืองหนานจิง ทางการได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนในเมือง 9.2 ล้านคนไปแล้ว 3 รอบ และมีคำสั่งล็อกดาวน์เมืองเพื่อสกัดการระบาด


'เดลตา' ท้าทายจีน

การกลับมาพบการระบาดของเชื้อไวรัสเดลตา ได้เป็นความท้าทายใหม่ของจีนที่มีต่อโควิด-19 โดยนักระบาดวิทยาและหน่วยงานด้านสาธารณสุขประเมินว่า การระบาดของเดลตาในจีนอยู่ในช่วงเริ่มต้น และสถานการณ์ยังสามารถควบคุมได้อยู่เนื่องจาก หน่วยงานท้องถิ่น "ตื่นตัว" ต่อมาตรการควบคุมโรคอย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญมองว่า "ประตู" เข้าสู่ประเทศอย่างสนามบิน จำเป็นต้องเพิ่มระดับความเข้มงวดในการควบคุมโรคเป็นการด่วน เนื่องจากการพบคลัสเตอร์ใหม่นี้เกิดขึ้นจากการเดินทางของผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศจากสนามบินหนานจิง ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องแก้ไขความเข้มงวดในการคัดกรองโรคเป็นการด่วน 

นักระบาดวิทยาเตือนว่า หากจีนไม่สามารถบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจเผชิญกับการระบาดครั้งใหญ่อีกครั้ง จากข้อมูลปัจจุบัน จีนกำหนดให้ 4 พื้นที่เป็นอยู่ในระดับความเสี่ยงสูง และอีก 91 พื้นที่เป็นพื้นที่ความเสี่ยงปานกลาง ขณะเดียวกันนอกจากมาตรการควบคุมโรคแล้ว หน่วยงานสาธารณสุขจีนกำลังศึกษาความเป็นไปได้ต่อแผนการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสแก่ประชาชนเพื่อหวังควบคุมโรคด้วย แต่เรื่องดังกล่าวยังคงไม่ชัดเจน โดยเส้า อี้หมิง แพทย์ชั้นนำและนักภูมิคุ้มกันวิทยาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งจีน ยืนยันว่า จากมาตรการที่บังคับใช้อย่างเข้มงวดในขณะนี้มั่นใจว่าจีนยังสามารถรับมือต่อความเสี่ยงของระบาดรอบใหม่ได้

ที่มา: AFP , GlobalTimes , Chaina Daily