ไม่พบผลการค้นหา
'บช.น.' แถลงข่าวเตรียมรับมือ #ม็อบ9ตุลาฯ หลายจุดทั่วกรุงฯ หวั่นอุปสรรคหลักไม่สามารถสกัดการนำวัตถุต้องสงสัย เข้ามาในพื้นที่บริเวณชุมชนได้

วันที่ 9 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการนัดหมายชุมนุมในวันนี้หลายกลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.00 น., กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก จัดกิจกรรมคาร์ม๊อบ เริ่มรวมตัวเวลา 14.00 น. บริเวณซอยธนิยะ สีลม เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, กลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส ที่แยกดินแดง เวลา 17.00 น.

"ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมกำลังเพื่อเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมฯ ทั้งหมดแล้ว" พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าว

ส่วนการชุมนุมเมื่อวานนี้ (8 ต.ค. 2564) พล.ต.ต.จิรสันต์เปิดเผยว่า เจ้าหน้่าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 5 ราย แบ่งเป็น 2 ราย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ สน.พญาไท กรณีเผาป้อมตำรวจเมื่อวันที่ 30 กันยายนต่อเนื่อง 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา/ส่วนอีก 3 คน เป็นการก่อเหตุซึ่งหน้า พร้อมอาวุธมีดฯ/ระเบิดแสวงเครื่อง 5 ลูก/ประทัดบอล /ระเบิดปิงปอง 15 ลูก/พลุ ใน 3 จุด ได้แก่ ริมคลองข้างแฟลต 8 /บริเวณสวนหย่อมหน้าอาคารเกล้าสยามคอนโดและถนนมิตรไมตรีตรงข้ามมัสยิสดินแดง อีกจำนวนหลายรายการ จึงได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ EOD นำไปตรวจสอบต่อไป ซึ่งของกลางทั้งหมดได้รับข้อมูลจากพลเมืองดี ว่าพบวัตถุต้องสงสัย 

"ภาพรวมจากความร่วมมือของประชาชนทั่วไป ที่โทรแจ้งเบาะแส 191 ทำให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้รับความสงบโดยเร็ว และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ อีกทั้งผลจากการปรับแผนการดำเนินการในภาพรวมได้ดำเนินการแล้ว 2 วัน สถานการณ์ที่แยกดินแดง สงบเรียบร้อย ไม่มีการรวมกลุ่มของผู้ก่อเหตุ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสงบเรียบร้อยในระดับหนึ่ง ประกอบกับได้รับความร่วมมือจากชาวแฟลตดินแดง ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดย แผนดังกล่าวต้องใช้กำลังพลมากขึ้น เพื่อดูแลรักษาความสงบและปลอดภัยให้ครอบคลุม ผลลัพธ์ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ" พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าว 

พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าวอีกว่ายังมีอุปสรรค ที่มีการนำวัตถุต้องสงสัย เข้ามาในพื้นที่บริเวณชุมชน ซึ่งเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้ โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็นกังวล พร้อมขอความร่วมมือ หากผู้ใดได้รับเบาะแสสามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ได้และขอย้ำเตือนว่าเป็นเรื่องที่ควรต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ส่วนระยะเวลาในการใช้แผนการดังกล่าวนั้นจะนานขนาดไหน ขึ้นอยู่กับในหลายๆเรื่องว่าเพียงพอ ที่จะทำให้เหตุดังกล่าวลดน้อยลง

"โดยฝ่ายสืบสวนเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อจับกุมผู้กระทำผิด ขณะนี้ยังไม่มีการข่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุม จะเปลี่ยนไปก่อเหตุที่ใด ถึงแม้จะเปลี่ยนไป ก่อเหตุที่อื่นก็มีความพร้อมทั้งชุดปฏิบัติการและแผนการต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว" พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าว

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกยิงนั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบ ยังไม่ได้ออกหมายจับ ส่วนจะมีจำนวนเท่าใดนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เกรงว่าจะเสียรูปคดี พร้อมยืนยันเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

"ซึ่งการสืบสวนสอบสวน มีหลายขั้นตอน จึงต้องใช้เวลา ซึ่งผู้บัญชาการ ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการอยู่โดยตลอด" พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าว