ไม่พบผลการค้นหา
สหราชอาณาจักรปฏิเสธ 'อีราสมุส' แม้ที่ผ่านมาโครงการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 9,900 ล้านบาท/ปี และสนับสนุนนักศึกษาอีกราว 17,000 คนทั่วประเทศ

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษตั้งโต๊ะแถลงผลการเจรจาอย่างเป็นทางการกรณี 'เบร็กซิต' ระหว่างสหราชอาณาจักรกับสหภาพยุโรปเมื่อ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยแม้การแถลงครั้งนี้ นายกอังกฤษยังไม่ได้ลงรายละเอียดประเด็นข้อต่อรองทางการค้า แต่ย้ำว่าเป็น "ข้อตกลงที่ดีกับทวีปยุโรปทั้งหมด" 

เมื่อถอนตัวออกจากการเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ผู้ประกอบการในสหราชอาณาจักรจำเป็นต้องปรับตัวรับมือกับรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างออกไป อย่างไรก็ดี สิ่งที่เกิดขึ้นกับ 'เบร็กซิต' ในครั้งนี้ ไม่เพียงทำให้ประชากรวัยทำงานได้รับผลกระทบ แต่ยังรวมไปถึงหนุ่มสาวในระบบการศึกษาซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้รับการสนับสนุนทุนค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียน

เงื่อนไขหนึ่งที่ถูกเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวคือ ทุนการศึกษาจากฝั่งสหภาพยุโรปซึ่งก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรเคยตกลงเป็นพันธมิตรอย่าง 'erasmus' (อีราสมุส) จะจบลง หรือหมายความว่านักศึกษาจากสหราชอาณาจักรที่เคยได้รับเงินทุนสมทบในการไปศึกษาเล่าเรียนยังมหาวิทยาลัยต่างๆ ในยุโรปจะไร้ซึ่งความช่วยเหลือดังกล่าวอีกต่อไป 

อีวา อัลค็อก อดีตประธานสมาพันธ์นักเรียนแห่งมหาวิทยาลัยบาธ ระบุว่า นโยบายดังกล่าวที่ออกมาจากรัฐบาลเป็น "การตัดสินใจที่ไร้สาระทั้งยังฉุดประเทศให้เดินถอยหลัง" โดยเธออธิบายว่า เงินทุนสนับสนุนดังกล่าวช่วยให้นักศึกษาที่ไม่มีกำลังทนุทรัพย์เพียงพอสามารถมีโอกาสในการศึกษาหาความรู้เพื่อนำไปพัฒนาทั้งการเรียน ชีวิตส่วนบุคคล ไปจนถึงหน้าที่การงานในอนาคต เท่านั้นยังไม่พอ นักศึกษาจากสหภาพยุโรปที่เข้ามาแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยของประเทศ ยังสามารถช่วยเติมเต็มความหลากหลายให้กับระบบการศึกษาของอังกฤษเช่นเดียวกัน 

นอกจากนี้ แม้รัฐบาลจะมีความพยายามผลักดันให้เกิดทุนการศึกษาอื่นๆ มาทดแทน แต่รายงานของคณะกรรมการสหภาพยุโรปจากสภาขุนนางแห่งสหราชอาณาจักร (เทียบเท่าวุฒิสภาของไทย) เตือนว่า โครงการที่จะมาทดแทนผลประโยชน์ที่นักศึกษาจะได้จากอีราสมุสเป็นเรื่องยาก และจะส่งผลกระทบกับผู้ที่มาจากพื้นฐานครอบครัวด้อยโอกาสรวมถึงผู้พิการหรือผู้ที่ต้องได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ 

ตามข้อมูลระบุว่า โครงการอีราสมุสถูกประเมินว่าสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรราว 243 ล้านปอนด์/ปี หรือประมาณ 9,900 ล้านบาท/ปี ทั้งยังสนับสนุนนักศึกษาอีกราว 17,000 คนทั่วประเทศ

อ้างอิง; Bloomberg, BBC, The Independent, The Telegraph

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;