ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประสานงานเขื่อนปากมูล สมัชชาคน ยืนยันสมัชชาคนจนไม่ได้ลอยแพ 'บารมี' ตามที่สื่อบางสำนักระบุ ย้ำการร่วมชุมนุมของ 'บารมี' แม้เป็นสิทธิส่วนตัวแต่ก็ตรงปัญหากับส่วนรวมที่สมัชชาคนจนเคลื่อนไหว ซัดกลุ่มที่แอบอ้างสมัชชาคนจนมาดิสเครดิตไม่ใช่สมัชชาคนจนตัวจริง ยืนยันหนุนแฟลชม็อบ ค้านใช้ความรุนแรง

สมปอง เวียงจันทร์ ผู้ประสานงานกรณีเขื่อนปากมูล สมัชชาคนจน ให้สัมภาษณ์ผ่าน 'วอยซ์ออนไลน์' ถึงกรณีที่สำนักงานข่าวแห่งหนึ่งรายงานบทความสมัชชาคนจนลอยแพ บารมี ชัยรัตน์ เลขาธิการสมัชชาคนจนหลังถูกจับกุมร่วมกับแกนนำแฟลชม็อบที่เคลื่อนไหวกับกลุ่มเยาวชนปลดแอกว่า ยืนยันว่า ตอนนี้ บารมี ชัยรัตน์ยังเป็นที่ปรึกษาของสมัชชาคนจนมาตลอด สำหรับ บารมีที่ไปขึ้นเวทีของเยาวชนปลดแอกตรงนั้น ทางสมัชชาคนจนก็ตามดูเป็นสิทธิส่วนตัวอยู่ แต่เมื่อเป็นสิทธิส่วนตัว แล้วก็ถือเป็นสิทธิส่วนรวม ทำให้สมัชชาคนจนได้ประชุมทางไลน์ แล้วเห็นปัญหาของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาคล้ายๆกับข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจนทั้งหมด โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราเรียกร้องมาตลอดเราจนมีมติร่วมกันผ่่านแถลงการณ์ของสมัชชาคนจนล่าสุุดไม่ให้ใช้ความรุนแรงต่อเด็กนักศึกษา 

"เรามีมติร่วมกันถ้าเป็นแบบนี้เกิดความรุุนแรงจับกุมต่อเด็ก ไม่ใช่เพราะบารมีอย่างเดียว เราช่วยเหลือคนด้อยโอกาสในสังคม เราไม่ได้อิงทางการเมือง ทำเพื่อสังคมอย่างเดียว แต่บารมีไม่ได้บอกใคร เมื่อมีปัญหาก็ต้องมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาร่วมกัน ทางไลน์มีแถลงการณ์ออกมา"

สมปอง ย้ำว่า ที่มีอีกกลุ่มแอบอ้างสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูลมาตลอด ยืนยันว่าท่าทีของกลุ่มดังกล่าวไม่ใช่ภาพรวมของสมัชชาคนจน เพราะเราเจรจาที่หน้าทำเนียบฯ และมีการเจรจา มีบุคคลที่ยอมรับกันตอนนั้น แต่บุคคลที่กล่าวอ้างไม่เคยร่วมกับสมัชชาคนจน พวกเรายอมรับไม่่ได้ จนกระทั่งในอดีตเคยมีการฟ้องร้อง ตอนนั้นยอมรับไม่ได้ เพรราะบุคคลคนนี้ไม่ใช่สมัชชาคนจนไม่เกี่ยวมาตลอด ทั้งนี้ สมัชชชาคนจนได้มีการเดินขบวนการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงมาตลอด และเคยยื่นข้อเรียกร้องตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญปี 2540 เราไม่ได้ยึดติดว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี

สมปอง ระบุว่า ข้อเสนอเบื้องต้นสมัชชาคนจนจะเน้นเรื่องปากท้อง แก้ไขการสร้างเขื่อนปากมูล ตอนนี้มีการตั้งคณะกรรมการมาแล้ว 2 ปีก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ถ้ารัฐบาลจริงใจจะแก้ไขปัญหาให้เราก็จบไปแล้ว ตั้งแต่ คสช. ยึดอำนาจ เพราะเราเคยยื่นเรียกร้องไปก็ไม่ทำอะไร จนกระทั่งเดินขบวนที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ในนามสมัชชาคนจนอยากให้มีคณะกรรามการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจนเพียงชุดเดียว 

"ส่วนการออกแถลงการณ์ล่าสุด เพราะสมัชชาคนจนเกรงจะเกิดความรุนแรงกับเด็กๆ เหมือนกับเราสมัยก่อนเมื่อ 20 ปี ทำให้เราต้องระบายความทุกข์ยากในใจ มีผลกระทบไม่ต่างจากเรา แต่การสร้างเขื่อน แต่เขากระทบมีงานทำหรือไม่ เขาดูสื่อโซเชียลมีเดีย เห็นความไม่เป็นธรรมในหลายคดี เหมือนดิฉันถูกสร้างเขื่อนไม่ได้รับความเป็นธรรม บทเรียนไม่ต่างกับเด็กที่เคลื่อนไหว"

เมื่อถามว่าการชุมนุมของกลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษาที่จะนัดชุมนุมใหญ่ในเดือน ก.ย. สมัชชาคนจนจะเข้าร่วมด้วยใช่หรือไม่ สมปอง ระบุว่า การเคลื่อนไหวของสมัชชาคนจนต้องดูก่อนว่ารัฐบาลชอบธรรมหรือไม่ และควรประชุมปรึกษาหารืออีกครั้งหนึ่งก่อน เบื้องต้นทำได้เพียงแถลงการณ์สนับสนุนในท่าทีของการชุมนุมของเด็กๆ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง