ไม่พบผลการค้นหา
นาฬิกาข้อมือที่เคยเป็นของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมนี ถูกขายในราคา 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 39.9 ล้านบาท) หลังจากการประมูลในสหรัฐฯ

นาฬิกาฮูเบอร์ที่มีสัญลักษณ์สวัสติกะนาซี พร้อมกับรอยสลักอักษรชื่อย่อ ‘AH’ ของฮิตเลอร์ ถูกขายให้กับนักประมูลที่ไม่เปิดเผยชื่อตน อย่างไรก็ดี ผู้นำชาวยิวได้ออกมาประณามการประมูลนาฬิกาของอดีตเผด็จการนาซีในครั้งนี้ ต่อบริษัทประมูล Alexander Historical Auctions ในมลรัฐแมรีแลนด์ สหรัฐฯ

ในทางตรงกันข้าม บริษัทประมูลได้ออกมาระบุว่า การประมูลนาฬิกาของฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมนีในอดีต เป็นไปเพื่อการอนุรักษ์วัตถุทางประวัติศาสตร์

_126105866_watch.png

ฮิตเลอร์เคยเป็นอดีตผู้นำนาซีเยอรมนีระหว่างปี 2476 ถึง 2488 โดยฮิตเลอร์มีส่วนในการบังคับบัญชา เพื่อการฆ่าสังหารผู้คนตลอดช่วงสงครามโลกครั้งที่สองไปกว่า 11 ล้านคน โดย 6 ล้านคนในนั้นเป็นชาวยิวที่ถูกนาซีเนอรมนีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

จากข้อมูลของนาฬิกาเผยว่า นาฬิกาเรือนดังกล่าวอาจจะถูกมอบให้แก่ฮิตเลอร์ เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดอดีตผู้นำนาซีเยอรมนี ในปี 2476 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับการที่ฮิตเลอร์ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี อย่างไรก็ดี นาฬิกาเรือนดังกล่าวถูกเก็บมาเป็นของที่ระลึก หลังจากที่ทหารของฝรั่งเศสจำนวน 30 นาย บุกพังประตูเข้าไปยังแบร์กฮอฟ ซึ่งเป็นบ้านพักตากอากาศบนภูเขาของฮิตเลอร์ เมื่อเดือน พ.ค. 2488 หลังจากนั้น นาฬิกาเรือนดังกล่าวได้รับการส่งต่อและขายจากรุ่นสู่รุ่น นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อย่างไรก็ดี จากเอกสารการประมูลยังเปิดเผยการประมูลข่าวของเครื่องใช้อื่นๆ อีก เช่น เสื้อเดรสของ เอวา เบราน์ ภรรยาของฮิตเลอร์ รูปถ่ายพร้อมลายเซ็นของเจ้าหน้าที่นาซีเยอรมนีในอดีต ป้ายผ้าสีเหลืองสัญลักษณ์ดาวแห่งดาวิดที่มีตัวอักษรเขียนว่า “ยิว” ในภาษาเยอรมัน ซึ่งทางการนาซีบังคับให้ชาวยิวต้องติดป้ายผ้าดังกล่าวบนหน้าอก เพื่อบ่งบอกว่าตัวเองเป็นยิวในช่วงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เพื่อให้ชาวยิวถูกโดดเดี่ยวและรังแกจากสังคมเยอรมนี

จดหมายเปิดผนึกของผู้นำชาวยิว 34 คน เรียกการประมูลในครั้งนี้ว่า “น่ารังเกียจ” และเรียกร้องให้ถอนข้าวของเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องกับนาซีทั้งหมดออกจากการประมูล โดยรับไบ เมนาเชม มาร์โกลิน ประธานสมาคมชาวยิวยุโรประบุว่า การประมูลในครั้งนี้มอบ “ความช่วยเหลือให้แก่ผู้ที่ชุดความคิดในสิ่งที่พรรคนาซียืนหยัดมา”

“แม้มันจะเป็นเรื่องที่ชัดเจนว่า บทเรียนประวัติศาสตร์จำเป็นต้องได้รับการเรียนรู้ และข้าวของเครื่องใช้ของนาซี ที่มีที่มาที่ไปถูกต้องเอง ก็อยู่ในพิพิธภัณฑ์หรือสถานศึกษาระดับสูง แต่สินค้าที่คุณขายนั้นชัดเจนว่ามันไม่ใช่เรื่องเหล่านั้น” มาร์โกลินระบุในจดหมาย

Alexander Historical Auctions ให้สัมภาษณ์กับสื่อเยอรมนีว่า ทางบริษัทมุ่งหวังที่จะอนุรักษ์วัตถุทางประวัติศาสตร์ และสินค้าส่วนใหญ่ที่ถูกขายถูกเก็บชุดของสะสมส่วนตัว หรือไม่ก็ถูกบริจาคให้กับทางพิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่านพันธุ์ชาวยิว “ไม่ว่ามันจะเป็นประวัติศาสตร์ที่ดีหรือไม่ดี มันควรจะถูกอนุรักษ์เอาไว้” มินดี กรีนสไตน์ รองประธานอาวุโสของบริษัทกล่าวกับสำนักข่าว Deutsche Welle “หากคุณทำลายประวัติศาสตร์ มันก็จะไม่มีข้อพิสูจน์ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น”

เอกสารของบริษัทประมูลไม่สามารถระบุยืนยันได้ว่า นาฬิกาเรือนดังกล่าวที่มีชื่อฮิตเลอร์สลักอยู่ เคยถูกใส่โดยฮิตเลอร์เองหรือไม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า “มีความเป็นไปได้ทั้งหมด” ว่านาฬิกาเรือนดังกล่าวเป็นของฮิตเลอร์จริง ทั้งนี้ นาฬิกาที่ถูกประมูลไปในราคา 39.9 ล้านบาท เป็นราคาการประมูลที่ต่ำกว่าเป้าในตอนแรกที่ 2 ล้าน ถึง 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 72 ถึง 145 ล้านบาท)


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-62355010