ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ชี้ประตูยุบสภายังเปิดอยู่ แค่ล็อกดาวน์เอาไว้ หวั่นวุ่นทั้งประเทศหาก รธน.ใหม่ประกาศใช้้ช่วงโหมดเลือกตั้ง - เผยร่างแก้ไข รธน.ฉบับใหม่นำทูลเกล้าฯ 4 ต.ค. ครบกำหนดต้นปี 65

วันที่ 8 ต.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่างถึงความคืบหน้าการยื่นทูลเกล้าฯรัฐธรรมนูญ ว่า ได้ทูลเกล้าฯไปแล้ว เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา และจะครบกำหนด 90 วันในวันที่ 2 ม.ค. 2565 

ส่วนการลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรีในช่วงนี้ วิษณุระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กำชับให้ลงพื้นที่ ใครกำกับพื้นที่จังหวัดไหน ก็ควรไป รองนายกรัฐมนตรีบางท่านที่ดูกระทรวงด้วย ก็ลงทุกจังหวัดอยู่แล้ว ยืนยันว่าการลงพื้นที่ไม่ใช่เป็นช่วงสุดท้ายของรัฐบาล พร้อมระบุว่าผู้สื่อข่าวช่างคิด ช่างจินตนาการ แต่จะเลือกตั้งได้อย่างไรในเมื่อ กติกา และกฎหมายยังไม่ชัดเจนแน่นอน 

ถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในช่วงนี้จะสะดุดหรือไม่นั้น วิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงคิดเองได้ ปัญหาใครก็รู้ เพราะฉะนั้น ก็ต้องตระหนักว่ามีปัญหาอยู่ จะแก้ไขอย่างไรก็ต้องพยายามกัน 

ส่วนข้อกังวลกรณีที่นำ พ.ร.ก.แก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อเข้าที่ประชุมรัฐสภาแล้วองค์ประชุมล่ม รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบนั้น วิษณุกล่าวว่า ก็แน่นอนอยู่แล้ว ปัญหาคือมาตรา 172 ที่ระบุว่าหากประกาศใช้พ.ร.ก.แล้ว ระหว่างปิดสมัยประชุมรัฐสภา และการรอไปอาจจะช้า ก็ต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ 

วิษณุ ยืนยันว่ารัฐธรรมนูญฉบับเก่าใช้ได้ แต่อยู่ไปเพลินๆ มันส์ๆกำลังหาเสียงกันอยู่ แล้วรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ออกมาจะทำอย่างไร จะเลือกกันแบบไหน เพราะหากเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ เราต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว และหากประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งสองใบ ไม่ได้เสียดายค่าพิมพ์บัตร แต่ปัญหาคือหากเกิดการยุบสภาในเวลานี้ ต้องบอกกับประชาชนทั้งประเทศว่า เลือกส.ส.เขต 350 คน บัญชีรายชื่อ 150 คน แต่พอเอาเข้าจริงๆเลือกส.ส.เขต 400 บัญชีรายชื่อ 100 ก็จะทำให้ยุ่งกันหมดทั้งประเทศ

ส่วนจะปิดประตูตายเรื่องการยุบสภาหรือไม่นั้น วิษณุระว่า เปิดประตูอยู่ ใครจะเข้าไปก็แล้วแต่ ใครเข้าไปปั๊บรีบปิดเลย เขาเรียกว่าล็อกดาวน์ 

ส่วนสถานการณ์ในขณะนี้จะไว้ใจได้หรือไม่นั้น วิษณุ ระบุว่า ผู้สื่อข่าวเป็นเกจิกันทั้งนั้น ตนไม่รู้ เรื่องพวกนี้ใช้ความรู้สึกไม่ได้ การเมือง ต้องใช้ความรู้มากกว่า อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์บอกว่าจินตนาการสำคัญกว่า เรื่องนี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร